Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Khát vọng! Ảo vọng! Tình Yêu! Theo anh/chị, điều gì dễ dàng mê hoặc tuổi trẻ ngày nay? Hãy kết...
Câu hỏi :

Khát vọng! Ảo vọng! Tình Yêu! Theo anh/chị, điều gì dễ dàng mê hoặc tuổi trẻ ngày nay? Hãy kết nối với cuộc sống và viết bài văn bàn luận về điều đó. mn giúp e vs a!! e đang cần gấp

Lời giải 1 :

      Tuổi trẻ luôn tràn ngập năng lượng và ước mơ . Sống hết mình , nhiệt huyết và yêu đời . Nhưng đây cũng là độ tuổi dễ sai lầm và chìm đắm . Giáo viên của tôi đã hỏi cả lớp rằng : Theo các em , khát vọng , ảo vọng và tình yêu thì thứ gì dễ dàng mê hoặc tuổi trẻ ngày nay nhất ? Một câu hỏi thú vị và cũng là một bài học đầy ý nghĩa .

     Khát vọng là những ước mơ , những mong muốn lớn lao , những điều tốt đẹp của cuộc sống mà bản thân khao khát muốn đạt được bằng mọi giá. Để cụ thể hóa khái niệm  khát vọng thì ta có một ví dụ rất dễ hiểu . Đó chính là Bill Gates-một tỉ phú thế giới và là một trong những ông lớn đi đầu trong ngành công nghệ máy tính . Chính nhờ khát vọng thành công, sự tin tưởng vào bản thân ông đã sáng tạo nên Microsoft.

    Tình yêu chính là một trạng thái tâm lý của con người , sự đồng cảm , đồng điệu, trân quý , sự tôn trọng và thương cảm đối với một người . Tình yêu có lẽ là một khái niệm chẳng xa lạ đối với mỗi chúng ta , đặc biệt là đối với những học sinh ở lứa tuổi này . Đó là tình cảm giữa người với người  , là tình cảm của một cặp đôi đồng điệu về tình cảm và tâm hồn .

   Còn ảo vọng là những ước mơ hão huyền , xa vời , những ước mơ không có thật và không thể thực hiện . Một học sinh lười học, cả kì học chẳng nghe giảng được mấy bài , cả năm học chẳng mấy khi làm bài về nhà nhưng lại luôn mơ tưởng đến những điểm số tuyệt đối . Đó chính là ví dụ cho ảo vọng.

Từ ba khái niệm trên có lẽ tôi , chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi ở đầu bài . Thứ dễ dàng mê hoặc tuổi trẻ hiện nay nhất là ảo vọng. Nếu như còn ai chưa rõ tại sao lại như vậy thì hãy cùng đi sâu vào phân tích tiếp . Khát vọng là điều bản thân vô cùng khao khát muốn có được thì nó sẽ tạo cho bạn một lực đẩy . Đó là sự cố gắng , sự kiên trì , nỗ lực và quyết tâm đến cùng  để có được bằng mọi giá . Điều này chẳng mấy người trẻ có được chứ đừng nói đến là có thể mê hoặc . Còn tình yêu tuy có vẻ ngọt ngào đấy , đẹp đẽ đấy nhưng những nhu cầu thực tế như tiền bạc , áp lực cuộc sống cũng sẽ chúng ta bừng tỉnh từ mộng đẹp mà thôi. Nhưng ảo vọng thì khác , chúng giống như một thứ mê hương khiến chúng ta mê muội mà chìm đắm . Đó những miếng bánh thơm ngon chẳng hề tồn tại cùng với ảo tưởng rằng miếng bánh đó là của chúng ta .Như ví dụ trên về ảo vọng thì mới là đối với học sinh thôi , nhưng còn đối với lứa tuổi sinh viên và những người trẻ hiện nay thì ảo vọng đáng sợ hơn rất nhiều . Đó là những lời hứa, lời dụ dỗ . Sự hứa hẹn về cuộc sống nhàn hạ không cần làm việc , là những cuộc vui chơi chẳng cần lo nghĩ và bạn là người sinh ra để hưởng thụ cuộc sống chứ không phải làm việc .Chính những thứ mật ngọt chết người ấy khiến con người ta mê muội mà đắm chìm .

 Và chẳng cần tìm đâu xa , đó chính là những phi vụ đa cấp . Lợi dụng lòng tin , những kẻ bất lương đã gieo vào lòng những người trẻ thậm chí là những người lớn tuổi những ảo vọng . Ảo vọng vào một hệ thống nào đó thì lãi mẹ đẻ lãi con , chẳng cần làm gì mà cũng có tiền . Hay như những lời ngon ngọt , mờ chào tham gia làm nhiệm vụ từ các hội nhóm là cũng có tiền . Là những cuộc vui chơi xuyên đêm cùng với những người có tiền để tham gia , trở thành một phần của sự thượng lưu và rồi cũng trở thành người giàu có chỉ nhờ vẻ ngoài …. Từ đó , ta có thể thấy được sự nguy hại mà ảo vọng gây nên. Những tâm hồn non nớt , sự ngây thơ dễ tin người dễ dàng bị ảo vọng nuốt chửng lấy .

       Không chỉ những người trẻ mà tất cả mọi người , hãy tỉnh táo rằng chẳng có trái táo nào tự tìm đến miệng . Mọi thành công trên đời này đều phải có được nhờ sự cố gắng , phấn đấu và rèn luyện cả . Muốn được điểm cao phải nỗ lực học tập , rèn luyện . Muốn thành đạt phải trau dồi kinh nghiệm , phải vấp ngã . Chẳng có con đường thành công nào trải hoa hồng cả , tất cả đều là sỏi đá .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK