Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đề bài: Bàn về hiện tượng xu hướng giới trẻ sống về đêm Có ý kiến cho rằng: Tuổi trẻ...
Câu hỏi :

Đề bài: Bàn về hiện tượng xu hướng giới trẻ sống về đêm

Có ý kiến cho rằng: Tuổi trẻ mà có gì ngoài sức khỏe đâu

Nhưng có ý kiến khác lại cho rằng: Đừng đùa với sức khoẻ bạn không thắng nổi đâu

Trình bày suy nghĩ, quan điểm, ý kiến của em về vấn đề trên.

(Giúp tớ với ạ tớ đang cần huhu)️️️

Lời giải 1 :

Dàn bài:
1. Mở bài:

   - Dẫn dắt.

   - Giới thiệu hiện tượng xu hướng giới trẻ sống về đêm cùng hai luồng ý kiến.

2. Thân bài:

a) Giải thích:

   - Sống về đêm: trái ngược với cách sinh hoạt của con người, dành thời gian để nghỉ ngơi vào ban ngày, làm việc, học tập hoặc vui chơi vào buổi tối - thời gian vốn dành cho việc nghỉ ngơi.

   - Ý kiến 1: tuổi trẻ có sức lực dồi dào -> hãy sống hết mình khi sức khỏe còn cho phép, hãy làm những điều bản thân thích hoặc cho là thú vị, muốn làm.

   - Ý kiến 2: phải biết giữ gìn sức khỏe, sức khỏe không phải trò chơi, để đem ra cá cược bằng những thói quen không lành mạnh, vì con người ta không thể thắng nổi bàn tay Thần chết.

b) Bàn luận: 

    - Tại sao giới trẻ lại có xu hướng sống về đêm:

     + Do sự hình thành thói quen từ cuộc sống thường ngày.

     + Vì không gian buổi tối thích hợp hơn cho việc tập trung làm việc, học hành, vui chơi...

     + "Chạy" theo xu hướng...

   - Bàn luận về ý kiến "Tuổi trẻ có gì ngoài sức khỏe đâu": 

     + Đồng ý với quan điểm tuổi trẻ có sức khỏe dồi dào, ủng hộ việc sống hết mình vì những việc giúp bản thân thấy thoải mái, sống vì đam mê...

     + Phản đối: giới trẻ đang quy nạp cả việc "sống về đêm", các cuộc vui chơi, hoặc làm việc khi về đêm... - các hành động nguy hại đến sức khỏe vào câu nói trên. Hết mình với những đam mê, cổ vũ cho việc không ngại thử thách để tìm thực hiện đam mê,  tìm con đường phù hợp với bản thân, chứ không phải việc dùng toàn bộ sức khỏe của mình vào những cuộc vui chơi sa đọa, các thói quen tổn hại đến cơ thể...

   - Bàn luận về ý kiến "Đừng đùa với sức khỏe, bạn không thắng nổi đâu": sức khỏe là món quà quý giá, dù có dùng tiền cũng chẳng thể đổi được. "Đùa giỡn" với sức khỏe bằng chính những khoái lạc của bản thân không phải là hành động chứng minh bản thân can đảm, mà là những bước đầu tiên để trả cái giá đắt, vì cơ thể ta chẳng thể vẫy vùng khỏi bàn tay tử thần.

   --> Kết luận: tuổi trẻ, ta có sức khỏe, đó là nguồn tài nguyên, chi cho những đam mê, khát vọng tốt đẹp. Cũng bởi thế, xu hướng sống về đêm của giới trẻ hiện nay chính là "con dao hai lưỡi" - âm thầm bào mòn sức khỏe con người ta bằng những thú vui, thói quen độc hại.

3. Kết bài:
   - Khẳng định lần nữa về những tác động tiêu cực mà xu hướng sống về đêm gây ra, một lần nữa nêu lên quan điểm của bản thân về hai ý kiến trên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK