Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 ' thơ hay là hay cả hồn lẫn xác hay cả bài' anh chị hãy bình luận về ý kiến...
Câu hỏi :

' thơ hay là hay cả hồn lẫn xác hay cả bài' anh chị hãy bình luận về ý kiến trên (bài văn) Mọi người giúp mk lập dàn bài vs ạ

Lời giải 1 :

I.MB: Đã bao lần tôi băn khoăn tự hỏi: điều gì khiến mỗi tác phẩm văn học mang hình hài một chiếc lá thả mình vào dòng chảy miên viễn của thời gian? Một cốt truyện li kỳ, hấp dẫn? Một vần thơ sâu chảy tự tâm hồn? Để rồi ngày kia khi tìm đến nhận định của Xuân Diệu :" Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác , hay cả bài " tôi chợt hiểu rằng dáng lá chao mình ấy chính là vẻ đẹp của cả nội dung lẫn hình thức nghệ thuật mà tác phẩm chứa đựng

II.TB

1. Giải thích ý kiến của Xuân Diệu

 - Có nhiều cách định nghĩa về thơ, có thể nói khái quát: t hơ là một hình thức sáng tác văn học nghiêng về thể hiện cảm xúc thông qua cách tổ chức ngôn từ đặc biệt, giàu nhạc tính, giàu hình ảnh và gợi cảm

-Như vậy, theo Xuân Diệu thơ hay là có sự sáng tạo độc đáo về nội dung cũng như hình thức nghệ thuật, khơi gợi tình cảm cao đẹp và tạo đ ược ấn tượng sâu sắc đối với người đọc. Chỉ khi đó thơ mới đạt đến vẻ đẹp hoàn mĩ của một chỉnh thể nghệ thuật.

- Ý kiến của Xuân Diệu hoàn toàn xác đáng bởi nó xuất phát từ đặc thù sáng tạo của văn chương nghệ thuật . Cái hay của một tác phẩm văn học được tạo nên từ sự kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình thức. Một nội dung mới mẻ có ý nghĩa sâu sắc phải được truyền tải bằng một hình thức phù hợ p thì người đọc mới dễ cảm nhận, tác phẩm mới có sức hấp dẫn bền lâu.

2. Chứng minh qua bài Quê hương: Phân tích theo nội dug và nghệ thuật

  a) Nội dung

  b) Nghệ thuật

III.KB:  Như vây, với nhận định của mình, Xuân Diệu đã nêu ra một chân lí sống còn của văn học, của nghệ thuật. Đó là phải có nội dung đặc sắc cùng một hình thức thể hiện hợp lí “Mỗi tác phẩm phải là một phát minh về hình thức và khám phá về nội dung”. (Lêonit Lêonop). Đồng thời đây cũng là kim chỉ nam cho mỗi người nghệ sĩ muốn tác phẩm của mình bất tử cùng thời gian.

Lời giải 2 :

Thơ ca luôn là nơi được các tác giả gửi trao tâm hồn tình cảm của mình. Có không ít những quan niệm đổi về thơ ca. Độc đáo và đặc sắc trong đó ta không thể không kể đến đó chính là quan niệm của Xuân Diệu. Ông cho rằng thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài. Qua bài thơ ông đồ của Vũ đình Liên, chúng ta thấy được quan niệm của Xuân Diệu đúng đắn và thật hợp lý.E

Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài - đây là một quan điểm đúng đắn của Xuân Diệu. Ông muốn đề cập tới tính toàn diện của thơ ca. Khái niệm hay chưa bao giờ là dễ dàng vì nó liền với quan điểm thẩm mỹ của từng người cũng như quan điểm thẩm mỹ của thời đại. Thế nhưng khi khẳng định thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài, Xuân Diệu đã cất lên một tiếng nói rất cái tôi và rất cá nhân của thơ mới. Hôn, xác, cả bài nhà thơ Xuân Diệu không chỉ đề cập đến nội dung mà còn đang nói đến yếu tố nghệ thuật làm nên đặc sắc của thơ ca. Bài thơ Ông đồ được nói đến của Vũ Đình Liên chính là tác phẩm mang cả hồn, cả xác, cả bài như thế.

Phần hồn trong Ông đồ chính là muốn đề cập tới yếu tố nội dung. Ở đây, điều đặc sắc của bài thơ chính là ở cách tác giả đã sử dụng khéo léo hai hình ảnh ông đồ trong hai thời kì khác nhau và từ đó hướng đến văn hóa dân tộc:

Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tài giấy đỏ

Những vần thơ đang muốn hướng đến giá trị văn hóa của dân tộc. Cho chữ Nho vào dịp Tết đến xuân về chính là điều làm nên nét đẹp văn hóa riêng biệt, độc đáo. Vũ Đình Liên qua thơ ca của mình chính là nhằm ca ngợi văn hóa dân tộc và hướng đến sự trân trọng dành cho những người như ông đồ - sứ giả lưu giữ vẻ đẹp truyền thống. Ông đồ được trọng vọng và chữ Nho thì được đề cao:

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài

Hoa tay thảo những nét

Như phượng múa rồng bay

Như vậy, trong khổ thơ này, ta có thể dễ dàng bắt gặp tài năng của ông đồ cũng như vẻ đẹp của những người thưởng thức chữ viết. Ông được quý trọng khi chữ Nho vẫn còn là một nét văn hóa quen thuộc với bao người, bao nhà.

Nhưng rồi, thời thế đổi thay. Cách Vũ Đình Liên đặt vấn đề ở đây thật đắt qua quan hệ từ "nhưng". Cách chuyển tiếp làm ý thơ như được tiếp nối:

Nhưng mỗi năm mỗi vắng

Chỉ với một lời thơ mà tác giả đã cho ta hiểu về sự lùi xâu của một thời quá khứ khi con người dần mất sự yêu quý, trân trọng dành cho chữ Hán. Ông đồ buồn bã cùng cảnh "mực đọng trong nghiên sầu". Lời thơ ở đây buồn thương da diết. Nỗi buồn nhuốm sang cảnh vật và khiến lòng người mỗi lúc một thêm trầm ngâm.

Phần hồn của bài thơ đã làm tốt như thế, còn xác ở đây chính là sự thành công của thi nhân trong thể thơ năm chữ. Các khổ thơ kết nối nhịp nhàng, linh động. Đặc biệt, hình ảnh hoán dụ, nhân hóa độc đáo cùng câu hỏi tu từ đã làm nên độc đáo muôn phần cho bài thơ. Bạn đọc dễ dàng hình dung bức tranh xuân tươi mới dưới ngòi bút của Vũ ĐÌnh Liên. Ông khéo léo, tài tình làm nên áng thơ thật đẹp trong Thơ mới

Ý kiến của Xuân Diệu càng trở nên sắt đáng khi đặt và minh chứng nó bằng một tác phẩm thơ ca. Thơ ca vẫn sẽ luôn là cội nguồn cảm xúc và chắp cánh cho những ước mơ, khao khát của con người như thế đấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK