Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Nêu nội dung và luận điểm 2 câu sau: Anh qua sông Hồng, sông Đuống Mùa mưa bọt nước đỏ...
Câu hỏi :

Nêu nội dung và luận điểm 2 câu sau: Anh qua sông Hồng, sông Đuống Mùa mưa bọt nước đỏ ngầu Không biết ở nơi em ở Êm êm một khúc sông Cầu Tiếng một con tôm búng nước Vó bè ai cất sau lưng Sao giời lọt qua mắt lưới Rơi đầy xuống cả mặt sông

Lời giải 1 :

Người dân Hà Nội có lẽ không ai không biết đến sông Hồng. Dòng sông ấy rất dài, đi qua nhiều vùng đất. Trong đó có một khúc sông đi qua Hà Nội, tạo nên bãi đá sông Hồng nổi tiếng nhiều người yêu thích.

Sông Hồng là một con sông lớn, chảy từ Trung Quốc về nước ta, rồi chảy ra Vịnh Bắc Bộ. Khúc sông ở gần nhà em, là phần hạ nguồn của sông Hồng, nên nước sông chảy nhẹ nhàng. Mặt nước chỉ gợn từng vùng sóng, nếu không chăm chú quan sát thì khó mà nhận ra. Khúc sông ở đoạn này không chỉ rộng, mà còn rất sâu. Bởi vậy, để di chuyển ở khúc sông này, mọi người chủ yếu sử dụng tàu thuyền. Hình ảnh những người thợ đánh cá đứng trên chiếc thuyền nhỏ vung lưới, hay chiếc tàu chở đầy hàng hóa chạy vụt qua mặt sông là hình ảnh vô cùng quen thuộc với em mỗi ngày. Ở hai bên khúc sông, là bãi đất rất rộng. Nhờ có phù sa của con sông bồi đắp, phần đất ấy rất màu mỡ. Vì vậy, người ta trồng rất nhiều loại cây, hoa ở khu vực này. Vườn đào Nhật Tân nổi tiếng của Hà Nội cũng nằm trong khu vực đó. Để đảm bảo an toàn cho vườn cây cũng như con người, địa phương đã xây dựng bờ kè bằng đá cho khúc sông này. Đó cũng là lý do mà người ta gọi tên đoạn sông ấy là bãi đá sông Hồng. Vào mùa mưa, nước sông chảy từ trên cao về dồn dập nên mực nước tăng lên rất nhanh. Tuy nhiên, đo dã gần đến cửa biển rồi, nên hai bên khúc sông rất hiếm khi bị ngập. Nhờ vậy mà rau màu, hoa cỏ được bảo đảm an toàn cho mùa Tết.

Hình ảnh dòng sông Hồng trong tâm trí em, là con sông đỏ nặng phù sa hiền hòa. Dòng sông trầm mặc cống hiến cho đôi bờ xanh tốt, cống hiến cho những người thuyền chài các bữa cơm no. Em yêu và tự hào lắm con sông của quê hương mình.

Lời giải 2 :

nội dung

câu thơ này miêu tả màu nc khác biệt của sông hồn và sông đuống trong mùa mưa Sông Hồng có màu nước đỏ ngầu, có thể là do bj ô nhiểm môi trường,trong khi sông đuống ko cs màu nc đỏ và mô tả sự yên bình của sông cầu

luận điểm

Câu thơ truyền tải một luận điểm về sự khác biệt giữa sự ô nhiễm môi trường và sự trong lành của các dòng sông.

hình ảnh của giới thiệu một sự khác biệt về sự tĩnh lặng và thanh bình của sông Cầu, so với sự bị ảnh hưởng và xáo trộn của sông Hồng và sông Đuống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK