Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 tóm tắt từng đoạn văn của đoạn trích tấm lòng người mẹ( không phải nêu nội dung, ý nghĩa )...
Câu hỏi :

tóm tắt từng đoạn văn của đoạn trích tấm lòng người mẹ( không phải nêu nội dung, ý nghĩa )

Lời giải 1 :

                                                         Tóm tắt bài Tấm lòng người mẹ 

Tấm lòng người mẹ” trích những người khốn khổ nói về hiện thực cuộc sống đầy khó khăn nhưng vẫn ẩn chứa tình người nồng ấm, đặc biệt là tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả giữa người mẹ Phăng-tin với đứa con thơ của mình. Phăng-tin xuất hiện ở đầu tác phẩm với nét mặt buồn tủi vì bị đuổi việc khỏi xưởng, bị tước đi quyền sống, quyền chăm sóc cho đứa con của mình. Một mình nuôi con, cô không muốn con phải chịu khổ cùng mình nên đã gửi con về cho gia đình chủ trọ chăm sóc và trả tiền công mỗi tháng. Thế nhưng nay đã mất việc, cô phải bán đi mái tóc của mình để có đủ tiền gửi về cho con mua quần áo đẹp. Phăng-tin nói rằng cô hết tóc thì có thể đội mũ len nhưng con cô là Cô-đét thì phải được mặc ấm. Khó khăn đó làm chị dần gục ngã, chị như hóa điên dại, nhảy múa, ca hát khắp nơi, nhưng trong lòng chị vẫn nung nấu một ước mơ “Bao giờ ta giàu, thì ta sẽ đón Cô-dét của ta về với ta”. Khó khăn chồng chất khó khăn khi cô phải nhổ đi hai chiếc răng cửa của mình để có tiền gửi về cho con chữa bệnh. Ông trời quả biết trêu đùa lòng người, việc làm mà cô cho là điên rồ nhất nhưng vì con gái của mình nên cô can tâm tình nguyện, ấy thế mà đôi vợ chồng kia lại lừa cô, đứa bé chẳng bị bệnh gì cả. Đứng trên bờ vực của cuộc đời, răng cô vẫn còn rỉ máu vì đau đớn thì lại nhận được tin trời dáng. Bọn chủ nợ đòi cô một trăm đồng vàng nếu không sẽ cho cô sống không bằng chết. Căn buồn nhỏ bé cùng với tình trạng của cô bây giờ chẳng phải là đang sống không bằng chết hay sao? Thế nhưng vẫn vì con cái mà cô đã tiến vào hố đen u ám của cuộc đời, con đường “đi làm gái điếm

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK