Trang chủ GDCD Lớp 11 Trình bày vai trò, vị trí, nhiệm vụ và phương hướng của chính sách GD& ĐT ? câu hỏi 6517307
Câu hỏi :

Trình bày vai trò, vị trí, nhiệm vụ và phương hướng của chính sách GD& ĐT ?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

`-` Vai trò : Chính sách GD&ĐT là công cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với hoạt động giáo dục nhằm thực hiện các mục tiêu của Nhà nước về lĩnh vực này. Chính sách GD&ĐT có vai trò quyết định đến nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực quốc gia, nhất là nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật cao và nhân tài của quốc gia. Chính sách GD&ĐT cũng góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời tham gia vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới và hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

`-` Vị trí : Chính sách GD&ĐT là một trong những chính sách xã hội cơ bản nằm trong hệ thống các chính sách kinh tế xã hội của Nhà nước. Chính sách GD&ĐT là một hệ thống các quan điểm, các mục tiêu của Nhà nước về giáo dục, cùng các phương hướng, giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đó trong một giai đoạn nhất định của sự phát triển đất nước. Chính sách GD&ĐT bao gồm chính sách giáo dục phổ thông và chính sách đào tạo nghề nghiệp chuyên môn.

`-` Nhiệm vụ : Chính sách GD&ĐT có nhiệm vụ hoạch định và thực thi các kế hoạch, chương trình, tiêu chuẩn, quy chế, quy định, ngân sách, cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo. Chính sách GD&ĐT cũng có nhiệm vụ tạo điều kiện cho mọi người có thể đến trường, đến các cơ sở giáo dục và đào tạo, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, công bằng và phù hợp với nhu cầu và khả năng của người học và xã hội.

`-` Phương hướng : Chính sách GD&ĐT phải phù hợp với tình hình thực tế, định hướng và chiến lược phát triển của đất nước, đáp ứng được yêu cầu của sự đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững. Chính sách GD&ĐT phải thể hiện được quan điểm nhân dân làm chủ, giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, giáo dục là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Chính sách GD&ĐT phải đảm bảo sự phối hợp, liên kết và hỗ trợ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, các đối tượng và các hình thức giáo dục và đào tạo. Chính sách GD&ĐT phải khuyến khích và tạo điều kiện cho sự đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả của giáo dục và đào tạo.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK