Trang chủ GDCD Lớp 11 Có ý kiến cho rằng lấy vợ lấy chồng là việc của đôi nam nữ, không ai có quyền can...
Câu hỏi :

Có ý kiến cho rằng lấy vợ lấy chồng là việc của đôi nam nữ, không ai có quyền can thiệp? Theo em ý kiến trên là đúng hay sai? Giải thích? Bằng kiến thức đã học bài Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân em hãy nêu hậu quả của việc kết hôn sớm đôi với bản thân, gia đình và cộng đồng?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

`-` Ý kiến trên là sai.

`-` Vì : Lấy vợ lấy chồng không chỉ là việc của đôi nam nữ, mà còn liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình, cũng như đến sự thừa nhận và tôn trọng của xã hội. 

`-` Hậu quả :

`+` Đối với bản thân.

`->` Kết hôn sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người kết hôn. Người kết hôn sớm sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực và trách nhiệm trong cuộc sống hôn nhân và gia đình, mà họ chưa sẵn sàng và chưa có đủ kinh nghiệm để giải quyết. Người kết hôn sớm cũng sẽ bị hạn chế cơ hội học tập, làm việc và phát huy tiềm năng của bản thân, dễ dẫn đến sự nghèo nàn, lệ thuộc và bất hạnh.

`+` Đối với gia đình.

`->` Kết hôn sớm sẽ gây ra nhiều mâu thuẫn, xung đột và bất hòa trong gia đình. Người kết hôn sớm sẽ khó có thể đảm bảo được cuộc sống vật chất và tinh thần cho bản thân và người thân. Người kết hôn sớm cũng sẽ gặp nhiều rủi ro về sức khỏe sinh sản, dễ sinh con non, con dị tật hoặc con không được nuôi dưỡng tốt. Người kết hôn sớm cũng sẽ khó có thể giáo dục và nuôi dạy con cái trưởng thành, có đạo đức và năng lực.

`+` Đối với cộng đồng.

`->` Kết hôn sớm sẽ góp phần làm giảm chất lượng dân số, dân số hóa nhanh và bất cân đối. Kết hôn sớm sẽ làm suy giảm nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trẻ, có tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của đất nước. Kết hôn sớm sẽ làm tăng các vấn đề xã hội như nghèo đói, bạo lực gia đình, ly hôn, bỏ trốn, mại dâm, nhiễm HIV/AIDS… Kết hôn sớm sẽ làm mất đi những giá trị truyền thống của dân tộc về hôn nhân và gia đình.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK