Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Sau khi đọc bài Chân Quê của tác giả Nguyễn Bính em hãy: 1. xác định chủ thể trữ tình...
Câu hỏi :

Sau khi đọc bài Chân Quê của tác giả Nguyễn Bính em hãy: 1. xác định chủ thể trữ tình của bài ( chủ thể gián tiếp hay trực tiếp) 2. thể thơ của bài? Cách ngắt nhịp của bài thơ là gì? 3. Cách gieo vần của bài? Giọng điệu của bài văn ra sao? 4. Nêu từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc? 5. Các biện pháp tu từ đã sử dụng trong bài văn? nêu chi tiết 6. Thông điệp mà văn bản gửi gắm đến người đọc là gì?

Lời giải 1 :

1. Chủ thể trữ tình của bài "Chân quê" là chủ thể gián tiếp.

2. Thể thơ của bài "Chân quê" là thể thơ tự do. Cách ngắt nhịp của bài thơ là ngắt nhịp tự do, không tuân theo quy tắc cố định.

3. Cách gieo vần của bài "Chân quê" là gieo vần tự do, không tuân theo quy tắc cố định. Giọng điệu của bài văn mang tính chất dân dã, mộc mạc, thể hiện sự gần gũi và chân thành.

4. Từ ngữ và hình ảnh trong bài "Chân Quê" thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhân vật chính bao gồm: "khăn nhung, quần lĩnh rộn ràng", "áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi", "cái yếm lụa sồi", "cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân", "cái áo tứ thân", "cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen". Từ ngữ và hình ảnh này tạo nên một hình ảnh chân chất , bình dị của quê hương và thể hiện sự nhớ nhung, tiếc nuối của nhân vật.

5. Các biện pháp tu từ đã được sử dụng trong bài "Chân Quê" bao gồm: sử dụng từ ngữ mộc mạc, hình ảnh sinh động và tươi sáng,  ngôn ngữ gần gũi và ngôn ngữ dân gian.

6.Thông điệp mà văn bản "Chân Quê" gửi gắm đến người đọc là giữ gìn và trân trọng những giá trị đơn giản, giản dị của quê hương. Hiểu được sự mộc mạc, chân chất, đằm thắm của vẻ đẹp truyền thống.Nguyễn Bính muốn nhắc nhở chúng ta dù đi đâu xa cũng đừng quên những bản sắc riêng của quê hương mình. Đừng đánh mất mình mà hãy gìn giữ những nét đẹp ấy

Lời giải 2 :

`1)`

Trong bài thơ "Chân quê" chủ thể trữ tình là một chàng trai quê hương, đang sống trong cảnh sống hiện đại nhưng vẫn luôn nhớ về quê hương với những tình cảm chân thành, tha thiết. Tuy nhiên, chủ thể trữ tình này không xuất hiện trực tiếp trong bài thơ, mà chỉ được thể hiện qua những lời thơ, những cảm xúc, suy nghĩ của tác giả

`=>` chủ thể trữ tình là gián tiếp

`2)`

`-`Thể thơ lục bát

`-`Bài thơ được ngắt nhịp theo nhịp 2/2/2/2

`3)`

`-`Bài thơ được gieo vần chân (vần ở cuối các câu lục và bát thường là vần chân)

`-`Giọng điệu của bài thơ là giọng điệu trữ tình, tha thiết, thể hiện tình cảm chân thành, sâu sắc của chủ thể trữ tình đối với quê hương

`4)`

`-`Từ ngữ`:` chân quê,ngọt ngào , thắm thiết,đẹp,thanh tao,thật thà,nồng nàn

`-`Hình ảnh`:` yếu đuối, mỏng manh, mây mờ sương nhạt , sợi chỉ xanh ,bông cúc trắng , bông hồng vàng

`5)`

`-`Các BPTT:

`+`So sánh`:"`Chân quê như nước suối trong/Không cần tô điểm vẫn xinh`"`

`+`Ẩn dụ`:"`Chân quê như bông cúc trắng/Mỏng manh nhưng vẫn đẹp`"`

`+`Nhân hóa`:"`Chân quê như bông hồng vàng/Nồng nàn nhưng vẫn thanh tao`"`

`6)`

Bài thơ "Chân quê" gửi gắm đến người đọc thông điệp`:`

`+` Tình yêu quê hương, đất nước dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào , con người vẫn luôn nhớ về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn, nơi chứa đựng những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK