Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 * Một số thói quen cần từ bỏ: Lấy dẫn chứng (-2) 1. Ghen tị, đố kị với người khác...
Câu hỏi :

lấy 2 dẫn chứng mỗi câu

image

* Một số thói quen cần từ bỏ: Lấy dẫn chứng (-2) 1. Ghen tị, đố kị với người khác 2. Dựa dẫm, ỷ lại vào người khác 3. Xả rác, chất thải không đúng nơi quy

Lời giải 1 :

`@`𝓐𝓷𝓱

`3` .

 `+` Hiện nay có nhiều hiện tượng xả rác hay các chất thải bừa bãi trong môi trường , không thể kẻ đến đó là nhà các nhà máy công nghệp ở nhiều nơi trên đất nước , đặc biệt là Trung Quốc . Nhiều nhà máy chỉ vì một chút lợi nhuận trong công nghiệp mà đã bấp chấp pháp luật đổ các chất thải hóa học ra Biển Đông của Việt Nam . Chính vì hành động vô ý thức đấy mà nguồn nước đang dần càng ngày bị ô nhiễm trầm trọng , ảnh hưởng tớ các loài sinh vật sống dưới biển .

`4` .

 `+` Chắc hẳn trong chúng ta ai ai cũng đã từng có những suy nghĩ tiêu cực , mất niềm tin vào cuộc sống hay rơi vào những tâm trạng suy sụp , thất vọng . Những người có suy nghĩ tiêu cực thường rất tư ti , có những thói quen không tốt thường sống mẹ mỏi , uể oải rồi lại sống máy móc . Họ thường tỏ ra hay lo lắng , hay lại giấu kín những suy nghĩ hay những điều muốn nói , tâm sự của bản thân vào trong lòng .

`5` .

 `+` Thói quen trì hoãn trong công việc thường được lặp đi lặp ít hoặc nhiều lần trong đời sống của con người . Nhiều người muốn thành công rực rỡ trong công việc nhưng lại hay hoãn công việc vì những lí do bị gián đoạn , công việc nhiều không thể hoàn thiện . Hay công việc của học sinh chỉ là học tập nhưng chỉ vì những lí do như : sức khỏe , thời tiết , gia đình ,... mà hoãn lại hay nghỉ nhiều ngày dài . Nhưng nếu hoãn trì nhiều sẽ để lại thói quen không tốt , kém thành công trong công việc rồi lại dẫn đến có sự lười biếng .

`6` .

 `+` Nhiều học sinh còn nhỏ thường được ba mẹ chiều chuộng nên thường ỷ bám lại người khác rồi lại đến khi việc làm của mình gặp rắc rối hay sai trái thường đổ lại cho người khác chịu trách nghiệm thay mình . Hay trong công việc có nhiều các nhà thầu xây dựng lại ăn bớt các nguyên liệu khiến công trình bị phá hỏng rồi lại đổ lỗi tại các yếu tố tự nhiên : địa hình , chất lượng ,...

`7`

 `+` Đã có nhiều bạn học sinh do ghét những người khác vì lí do này nọ nên đã nói xấu sau lưng , xúc phạm , hạ thấp giá trị của người khác xuống rồi khiến cả lớp chia rẽ tập thể , không đoàn kết giúp đỡ nhau . Cả lớp không hề muốn giúp người này người kia hay giận dỗi nhau khiến tinh thần lớp đi xuống , khó có thể đạt nhiều kết quả tốt trong nhiều việc cần tinh thần đồng đội .

`8`

 `+` Thực tế đã cho thấy rất nhiều vụ bạo lực học đường về tinh thần có nguyên nhân xuất phát là từ nói xấu sau lưng , nạn nhân bị cô lập , sống trong một môi trường như vậy nhiều học sinh đã khiến làm đau bản thân và có hành động tự tử gây lại bao nỗi đau cho gia đình , người thân . Còn những người gây ra chẳng thể thay đổi được những hành động trong quá khứ rồi lại tự trác bản thân .

`9` .

 `+` Hiện nay giới trẻ thường lãng phí thời gian vào những hành động vô ích , không có lợi nhưng lại đốt rất nhiều thời gia vào nó . Biết rằng việc chơi điện tử là vô hại nhưng giới trẻ lại quan tâm tới nó nhiều hơn đặc biệt là các bạn nhỏ thay vào đó chúng ta có thể chơi các trò chơi dân gian hặc đọc sách .

`10` . 

 `+` Lười học vẫn là ví dụ điển hình cho sự lười biếng , các bạn học sinh thường rơi vào tình trạng này trong lúc có nhiều bài tập hay có các việc lặt vặt ,... Đến các mùa thi cử , vì thói quen xấu là lười học mà nhiều bạn học sinh đã gian lận trong thi cử như chép phao , học tủ hay học vẹt . 

`11` .

 `+` Nhiều học sinh hiện nay vì được tiếp xúc với nhiều lời nói tục từ xã hội hay ba mẹ nên đã học theo mà không biết điều đó là xấu . Nhiều học sinh đã nói trực tiếp trước mặt người khác nhưng vì thói quen khó bỏ nên vẫn tiếp tục . Hay có nhiều bạn nhỏ quen miệng nên nói ra những từ ngữ thô tục đó .

`12` .

 `+`  Ở Nhật Bản, đúng giờ được coi là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất . Điều này không chỉ có ý nghĩa với các công ty mà đã thấm nhuần vào tư duy của cá nhân . Trước đây , vào khoảng thập niên 1850 , đoàn tàu ở Nhật thường chậm tới 20 phút . Từ khi nâng cao sự đúng giờ , nền kinh tế Nhật Bản phát triển nhanh chóng .

`13` .

 `+` Việc gian lận trong thi cử đã nhiều lần được học sinh sử dụng như chép phao . Họ không thử sức về việc học hành với chính bản thân họ mà họ lại không thể làm việc này . Tích lũy kiến thức khiến bản thân ta giỏi hơn nhưng vì bệnh lười mà học đã vi phạm quy chết thi .

`14` .

 `+` Bạn tôi đã nhiều lần nói dối tôi từ những điều nhỏ nhặt đến nhưng điều những thứ tôi không hè nghĩ tới . Dường như việc nói dối là không tốt nhưng trong công việc nếu bạn tôi chưa hoàn thành xong nhưng cô ấy vẫn nói rằng "Đã hoàn thành xong tất rồi" . Để rồi sự uy tín của bản thân lại bị sụp đổ xuống tất cả .

`15` .

 `+` Nhiều học sinh vì bệnh lười học mà đã học tủ học vẹt , khi đến những giờ kiểm tra thường chỉ học qua loa nhưng mà chẳng hiểu ý nghĩa của chúng . Hay khi đến các kì kiểm tra , các bạn học sinh lại chọn các bài dễ trúng để ôn , học thuộc mà không tự sức mình học . Từ đây tạo ra một lỗ hỏng trong công việc học hành của học sinh .

`16` .

 `+` Giới trẻ giời thường chỉ cần 1 cái điện thoại nhưng có thể giao tiếp với tất cả mọi người trên toàn thể giới , dù xa hay gần . Nhưng lại có nhiều người lạm dụng việc này thường xuyên ngồi nhắn tin với người lạ khác để dụ dỗ , nói xấu , chửi hay xưng hô , nói chuyện thô lỗ khiến xã hội ngày càng xa cách .

`17` 

 `+` Nhiều người nghiện thuốc lá điện tử vì cảm thấy hút nó cảm giác dễ chịu hơn tất cả mọi thứ , nên lúc nào tay cũng cầm khư khư chúng . Nhiều người lại đổ không ít tiền để mua thứ vô bổ đấy rồi đến lúc nào đó lại thiếu tiền vì chưa các bệnh mà thuốc lá đã gây ra . 

`18`

 `+` Thường những người thức khuya họ luôn luôn áp lực vì công việc , bài tập , các chuyện gia đình ,... Chằn chọc , áp lực không ngủ được nên thức khuya làm hết những công việc mà không thể để sáng sáng ngày mai làm . Những công việc quan trọng hãy thực hiện và hoàn tất ngay trong ngày . Việc ôn thi , ôn bài thì cần lên kế hoạch chu toàn , không nên sát ngày mới mở ra ôn . Đặc biệt , để không bị cuốn theo các thú tiêu khiển trên mạng internet , mọi người nên hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính bảng trước khi đi ngủ .

`19`

 `+` Nhiều vụ qua đời vì không chấp hành Luật An Tuần giao thông khiến nhiều người phải cảm thấy thương xót . Các hành động nhỏ nhẹ như : không đội mũ bảo hiểm , chở nhiều người cùng một lúc hay khi đi đưởng phóng nhanh vượt ẩu ,... để gay ra nhiều tai nạn . 

`20`

 `+` Người hay nhận xét , chê bai người khác một cách dễ dàng dần trở thành những con người ích kỉ , hẹp hòi , bị mọi người xa lánh . Người bị phán xét thiếu cẩn trọng thì bị tổn thương về mặt tinh thần thậm chí có thể ảnh hưởng tới thể xác . Gây ra những hệ luỵ không nhỏ trong mối quan hệ con người với con người . Biết bao sự việc đau lòng đáng tiếc đã xảy ra chỉ vì người nói bất cẩn hoặc phán xét người khác một cách dễ dàng .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK