Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Bộ Sách Châu trời sáng tạo. Tài liệu ôn luyện tiết Buổi 2 bao nhiên một phó cường đèn lăn...
Câu hỏi :

Làm đề 8 gấp ko làm phần Viết nhé

image

Bộ Sách Châu trời sáng tạo. Tài liệu ôn luyện tiết Buổi 2 bao nhiên một phó cường đèn lăn ẢNH Câu5 (20 điểm) Viết đoạn văn Choin 7 đến 10 dòng) trình bày c

Lời giải 1 :

Câu 1:

Thể thơ : lục bát

Chủ thể trữ tình : tác giả

Câu 2:

$5$ từ ngữ ,hình ảnh làng quê : thuyền giấy;  lưng trâu; tiếng gà gáy ; hương hoa bầu , hoa mướp ; khói đồng

Câu 3:

BPTT : nhân hóa ( tiếng gà - ngái ngủ)

Câu 4:

Theo em , hai câu thơ là sự trầm ngâm , hồi tưởng của nhà thơ tìm về những kỉ niệm thời thơ ấu .

Câu 5:

Theo dòng hồi tưởng của nhà thơ , một bức tranh làng quê Bắc Bộ hiện lên thật bình dị và yên ả . Làng quê với những nẻo đường đầy rơm vàng óng ả , hương thơm nhẹ của những thân lúa non còn sót thật mát.  Những đàn trâu nối đuôi nhau như những kỉ niệm thời ấu thơ từ từ  trở về chậm rãi và nhẹ nhàng  trên con thuyền kí ức .  Theo bước chân thoang thoảng hương thơm từ hoa mướp, hoa bầu quẩn quanh bên người . Đó chính là những hương thơm từ trong ru của mẹ chăng , những lời ru mang đầy vẻ đẹp trời đất và hương thơm của thiên nhiên . Đến đây bỗng thấy làn sương mờ trước mắt , làn sương lạnh giá những buổi sáng phải dậy sớm vạc lạc đâu còn nữa . Sực tỉnh thấy cay cay khóe mắt , ra là do khói đồng ai đốt rạ hôm nay . Sự cay cay đó còn là sự tiếc nuốt , nhớ nhung về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK