Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 bài thu hoạch về sức mạnh của ngôn từ giú em với ạ nay em phải nộp r mà chưa...
Câu hỏi :

bài thu hoạch về sức mạnh của ngôn từ giú em với ạ nay em phải nộp r mà chưa bt viết như nào cả:_))))))

Lời giải 1 :

Trong quyển sách “Thức tỉnh mục đích sống", tác giả Trong Eckhart Tolle đã viết về sức mạnh của ngôn từ như thế này: “Ngôn từ, dù phát thành tiếng trên môi hay đang còn dưới dạng những ý nghĩ, thì vẫn có sức cuốn hút như là một thứ bùa mê”. Ngôn từ trao đi là cách để con người kết nối với nhau, dù là lời nói hay chữ viết đều mang theo một sức mạnh kì diệu, khiến con người gần lại hoặc xa cách nhau hơn. Một lời nói, ngôn từ đúng đắn có thể xua đi căng thẳng, hàn gắn được vết thương trong lòng, động viên, xoa dịu, chữa lành và trở thành một bàn tay vô hình nâng đỡ ta đứng dậy khỏi những vấp ngã trong cuộc đời, giúp ta trưởng thành và không ngừng hoàn thiện bản thân. Ngược lại, ngôn từ tiêu cực, phán xét sẽ mang đến niềm thương tổn cho những người nhận được, gây ra nhiều hậu quả, hệ lụy nặng nề. Sức mạnh của ngôn từ cho ta hiểu rằng, đôi khi những tin nhắn, lời nói có thể quyết định sự thành bại trong công việc, niềm vui hay nỗi buồn, sự gắn kết hay phá huỷ các mối quan hệ xung quanh chúng ta, thậm chí, ngôn từ còn có quyền năng quyết định ranh giới giữa sự sống và cái chết. Bởi lẽ, khi ngôn từ trao đi không đúng mực, ta có thể nhận về sự oán hờn, tức giận và những hành động tàn độc không kiểm soát từ người khác. Bộ đôi tác giả Shin Dohyeon và Yun Naru trong quyến sách “Sức mạnh của ngôn từ" đã hình dung một cách độc đáo: Trong mỗi chúng ta đều chọn cho mình một “chiếc bát ngôn từ". Phần nước bên trong đại diện cho tâm hồn chúng ta, tùy vào hoàn cảnh, tuổi tác, lượng nước trong bát sẽ có những hình dạng khác nhau: đầy, vơi, tròn và méo xệch đi. Ta không ngừng trau dồi ngôn từ chính là không ngừng hoàn thiện tâm hồn và tính cách: "Nếu muốn nói những lời ý nghĩa, bạn phải là một người sâu sắc. Nếu muốn nói những lời đáng tin, bạn phải là một người đáng tin cậy”. Để làm chủ “chiếc bát ngôn từ" ấy của ta, mỗi người cần biết làm chủ cảm xúc của bản thân, thấu hiểu và yêu thương chính mình, bình tĩnh trước mọi việc đang diễn ra, nhìn nhận sự việc ở nhiều góc độ để không rơi vào tình trạng phán xét vội vàng, nói ra những lời tiêu cực. Hãy sử dụng ngôn từ một cách tinh tế và thận trọng để cuộc sống luôn nhẹ nhàng với mỗi chúng ta. Bởi lẽ, “Ánh sáng có thể xóa đi hàng ngàn năm bóng tối (Nhất đăng năng trừ thiên niên ám). Ngay cả những hang động xa xôi chưa từng có ánh mặt trời cũng có thể được thắp sáng bằng một chiếc đèn nhỏ. Sức mạnh của ngôn từ cũng như chiếc đèn này vậy" - Cuộc sống của cả tôi và bạn sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn khi ta thấu hiểu được sức mạnh tuyệt vời này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK