Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Nghị luận xã hội thuyết phục người khác từ bỏ 1 thói quen câu hỏi 6504871
Câu hỏi :

Nghị luận xã hội thuyết phục người khác từ bỏ 1 thói quen

Lời giải 1 :

  Nói xấu sau lưng là một hành vi không đẹp, không tôn trọng người khác, không có nhân cách. Đây là một thói quen xấu mà nhiều người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh hiện nay, dễ mắc phải. Nói xấu sau lưng không chỉ làm tổn thương danh dự, nhân phẩm của người bị nói xấu, mà còn làm mất uy tín, niềm tin của người nói xấu. Nói xấu sau lưng cũng là một biểu hiện của sự hèn nhát, thiếu tự tin, ghen tị, đố kị. Nói xấu sau lưng là một nguyên nhân gây ra nhiều mâu thuẫn, bất hòa, thù địch trong các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là trong môi trường học đường.

         Người dựng truyện, nói xấu xuất hiện ở mọi nơi trong trường học và ở ngoài trường, học sinh này soi mói những điểm yếu, những sai lầm của học sinh kia sợ rằng học sinh kia sẽ hơn mình. Những người này luôn nhòm ngó, nghe ngóng, thu thập “chuyện lạ bốn phương” và đôi khi cần phải “sáng tạo” thêm thát cho thêm phần kịch tính, đậm đà... chứng tỏ mình là người sâu sắc và hiểu biết.

  Vậy tại sao lứa tuổi học sinh hiện nay lại có thói nói xấu sau lưng? Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, nhưng có thể kể đến ba nguyên nhân chính: Thứ nhất, do ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Trong xã hội hiện đại, nhiều người có xu hướng nói xấu người khác để tỏ ra mình giỏi hơn, hay hơn, để thỏa mãn lòng tự ái, để thu hút sự chú ý, để tạo dựng mối quan hệ với người khác. Những người này thường không biết rằng họ đang làm tổn thương người khác, mà còn làm tổn thương chính bản thân mình. Lứa tuổi học sinh hiện nay, do chưa có nhiều kinh nghiệm sống, dễ bị ảnh hưởng bởi những mô hình hành vi xấu trong xã hội, trong gia đình, trong bạn bè. Họ nghĩ rằng nói xấu sau lưng là một cách để thể hiện bản thân, để giao tiếp, để giải quyết xung đột, để thỏa mãn tò mò, để thể hiện sự quan tâm, để tạo dựng tình bạn.

   Thứ hai, do thiếu kiến thức, kỹ năng và thái độ về giao tiếp. Giao tiếp là một kỹ năng cần thiết cho mọi người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh hiện nay, khi mà họ phải đối mặt với nhiều thách thức, cơ hội, áp lực trong học tập, trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giao tiếp một cách hiệu quả, lịch sự, tôn trọng. Nhiều học sinh không biết cách lắng nghe, cảm thông, đồng cảm, phản biện, tranh luận, thuyết phục, xin lỗi, cảm ơn, khen ngợi, động viên, giải quyết xung đột một cách hợp lý. Do đó, họ dễ rơi vào thói nói xấu sau lưng, để tránh đối diện, để giải tỏa cảm xúc, để bày tỏ sự bất mãn, để bảo vệ lợi ích, để đạt được mục tiêu.

  Thứ ba, do thiếu sự giáo dục, hướng dẫn và quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình là nơi đầu tiên và quan trọng nhất để giáo dục, nuôi dưỡng nhân cách cho con cái. Nhà trường là nơi thứ hai và không kém phần quan trọng để giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Xã hội là nơi thứ ba và cũng có vai trò không nhỏ để tạo điều kiện, môi trường cho học sinh phát triển. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều gia đình, nhà trường và xã hội không đáp ứng được nhu cầu, mong muốn, quyền lợi của học sinh. Do đó, học sinh dễ cảm thấy bị bỏ rơi, bị bất công, bị áp lực, bị mất niềm tin, bị mất định hướng. Họ dễ tìm đến những thói quen xấu, như nói xấu sau lưng, để giải toả, để bù đắp, để tự bảo vệ, để tự tìm kiếm.

   Vậy làm thế nào để khắc phục thói nói xấu sau lưng ở lứa tuổi học sinh hiện nay?

  Thế giới không bao giờ đứng yên và mọi thứ đều sẽ thay đổi. Giải pháp đầu tiên là chúng ta phải thay đổi thói quen xấu. Đây là một hiện tượng tích cực của cuộc sống, thay đổi sẽ khiến cho con người tích cực hơn. Thay đổi cũng là cách chúng ta đón nhận cuộc sống một cách chủ động và tích cực, học cách thích nghi và đối mặt với biến cố, biết thừa nhận thiếu sót và cố gắng hơn nữa để thành công.

  Chúng ta không thể lựa chọn được hoàn cảnh sống nhưng lại có thể tự quyết định thái độ sống của bản thân trước mọi hoàn cảnh. Giải pháp thứ hai là chúng ta cần phải có thái độ sống tích cực. Thái độ sống tích cực giúp ta có được những cái nhìn đúng đắn hơn. Sức mạnh của thái độ sống tích cực chính là tạo nên những tâm hồn biết khao khát, những trái tim biết yêu thương, những tinh thần biết nỗ lực và những cuộc đời trọn vẹn ý nghĩa.

  Thực tế đã cho thấy rất nhiều vụ bạo lực học đường về tinh thần có nguyên nhân xuất phát là từ nói xấu sau lưng, nạn nhân bị cô lập, sống trong một môi trường như vậy nhiều học sinh đã khiến làm đau bản thân và có hành động tự tử gây lại bao nỗi đau cho gia đình, người thân. Vì vậy, xã hội chỉ tốt hơn khi mỗi cá thể trong xã hội đó tốt hơn, mỗi người cần nhận thức đúng đắn khi tiếp nhận những thông tin sai lệch.

 

  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK