Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Đọc đoạn trích sau: Lược dẫn: Sau khi bị mắc mưu Sở Khanh lừa đi trốn và bị Tú Bà...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau: Lược dẫn: Sau khi bị mắc mưu Sở Khanh lừa đi trốn và bị Tú Bà bắt lại, Thúy Kiều buộc phải ra tiếp khách làng chơi. Đoạn trích sau đây nói về tâm trạng của Thúy Kiều khi sống trong hoàn cảnh ấy. Ôm lòng đòi đoạn xa gần, Chẳng vò mà rối, chẳng dần mà đau! Nhớ ơn chín chữ cao sâu , Một ngày một ngả bóng dâu tà tà. Dặm nghìn nước thẳm non xa, Nghĩ đâu thân phận con ra thế này. Sân hoè đôi chút thơ ngây, Trần cam ai kẻ đỡ thay việc mình? Nhớ lời nguyện ước ba sinh, Xa xôi ai có thấu tình chăng ai? Khi về hỏi liễu Chương Đài, Cành xuân đã bẻ cho người chuyên tay! Tình sâu mong trả nghĩa dày, Hoa kia đã chắp cành này cho chưa ? Mối tình đòi đoạn vò tơ, Giấc hương quan luống lần mơ canh dài. Song sa vò võ phương trời , Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng. (Trích Truyện Kiều, Nguyễn Du, Nxb Dân Trí, Hà Nội, 2013) Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt và thể thơ của đoạn trích trên. Câu 2. Những đối tượng nào được nhân vật Thúy Kiều nhắc tới trong đoạn trích? Qua đó, anh/chị có suy nghĩ gì về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật ấy? Câu 3. Nêu chủ đề và cảm hứng chủ đạo của đoạn trích Câu 4. Qua đoạn trích, tác giả dân gian gián tiếp bày tỏ thái độ gì đối với nhân vật Thúy Kiều? Câu 5. Tìm 01 biện pháp tu từ và phân tích tác dụng đoạn trích sau: Ôm lòng đòi đoạn xa gần, Chẳng vò mà rối, chẳng dần mà đau! Câu 6. Từ nội dung của đoạn trích, anh/ chị có suy nghĩ gì về khát vọng tình yêu tự do, hạnh phúc trong cuộc sống con người.

Lời giải 1 :

C1. PTBĐ biểu cảm, thể thơ lục bát

C2.  Đối tượng được nhắc đến các em và người yêu. Kiều luôn suy nghĩ đến cho gia đình, người thân yêu của mình

c3. Tâm trạng xót xa, thương cảm với Đạm Tiên, đoạn trích thể hiện lòng đạo cao cả của Nguyễn Trãi, đồng thời xót thương cho số phận của người phụ nữ hồng nhạc, bạc phận

C4. Thể hiện ước mơ về một xã hội mà ở đó nam nữ được bình đẳng

C5.  BPTT tiểu đối 

⇒ Nói lên tâm trạng rối bời, đau đớn, ngổn ngang trăm mối của Thúy Kiều.

C6.  Đọc đoạn trích, chúng ta thấy rằng những người phụ nữ phong kiến sống trong quan điểm trọng nam khinh nữ, người phụ nữ trong xã hội phong kiến thường không có tiếng nói, không tự quyết định được cuộc đời của mình. Ai trong chúng ta cũng luôn luôn khát khao để có được tình yêu, một tình yêu tự do mà không chịu sự ràng buộc của bất kỳ ai. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK