Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Thực hành viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam Đề tài :...
Câu hỏi :

Thực hành viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam Đề tài : Hình tượng nhân vật Thúy Kiều ( "Truyện Kiều " của Nguyễn Du) - ước mơ và bi kịch

Lời giải 1 :

ước mơ: 

theo như Thúy Kiều của Nguyễn Du viết thì Cô ấy muốn 1 cuộc sống an lành, không muốn bị tù đày, bao cô gái thuộc xã hội phong kiến cũ cũng như phản ánh sự trọng nam khinh nữ của xã hội xưa.Theo những gì mà cô ấy muốn thì văn học trung đại đã cung cấp rất nhiều cho nền văn học Việt Nam nói chung, thế giới nói riêng. 

Bi kịch: 

Theo Truyện Kiều của Nguyễn Du, Thúy Kiều có rất nhiều bi kịch đã phải trải qua: 

+Phải xa người yêu, ba mẹ, em gái để bán cứu ba 

+Phải làm thất tiết của nhiều người 

+Phải ở Lầu Ngưng Bích để hầu hạ 

+Đã có lúc cô ấy đã phải tìm đến cái chết để giải thoát cho mình 

Qua ước mơ và bi kịch này, rút ra bài học: 

-bỏ phong tục Trọng Nam Khinh Nữ, phụ nữ xưa đã phải làm lụng vất vả,hầu tạ, phải chịu đựng được sự bóc lột của xã hội xưa.Tác Giả cx đã thương cảm cho số phận người phụ nữ xưa, đã thể hiện qua nhiều chi tiết trong bài thơ. 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK