Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 hãy viết bài văn nghị luận về 1 vấn đề xã hội đáng quan tâm (kochepmang) giúp mk với hứa...
Câu hỏi :

hãy viết bài văn nghị luận về 1 vấn đề xã hội đáng quan tâm (kochepmang) giúp mk với hứa vote 5 sao và ctlhn

Lời giải 1 :

Trong thời đại hội nhập toàn cầu, các quốc gia và vùng lãnh thổ đang tăng cường giao lưu, trao đổi trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, lịch sử,... Điều này dẫn đến sự sản sinh các trào lưu, "hot trend" được vô vàn người hưởng ứng. Đây chính là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thị hiếu của thanh nhiên ngày nay.

Vậy, như thế nào là thị hiếu? Khi chúng ta chiết tự tiếng "thị", "hiếu" thì cả hai đều có nghĩa tương tự nhau, chỉ "thích, ham, ưa thích". Như vậy, "thị hiếu" - một từ chỉ sự ham thích, thích thú trước một thứ, một việc gì đó. Từ đây, con người không chỉ thưởng thức mà còn áp dụng các điều ấy vào chính cuộc sống hàng ngày.

Các thiết bị điện tử thông minh ra đời đã mang đến những bước chuyển mới trong đời sống nhân loại. Đâu đâu, ta cũng bắt gặp Internet tốc độ cao, phủ sóng khắp mọi nơi. Nhờ đó, con người dễ dàng tiếp cận với nhiều thị hiếu khác nhau. Nếu các bậc phụ huynh có xu hướng tìm về giá trị xưa cũ thì thế hệ thanh niên, lớp trẻ lại lựa chọn sự năng động, hiện đại. Thị hiếu của thanh niên được thể hiện qua nhiều phương diện: thời trang, nghệ thuật,... Họ có thể tiếp thu và nắm bắt trào lưu thịnh hành hay các cơn sốt gây bão cộng đồng mạng. Tuy nhiên, chính bởi sự mơ hồ trong nhận thức đã dẫn đến một vài hành vi tiêu cực. Đó là việc vài bạn trẻ ăn mặc lập dị theo kiểu "thiếu vải", tạo nên sự phản cảm. Có người thì lại phát ngôn gây sốc, mang tính xúc phạm, nhằm câu view, câu like. Trong bối cảnh hội nhập, giao lưu, một số thanh niên thường "sính ngoại", đề cao phong tục, tập quán của dân tộc khác. Họ sẵn sàng chê bai, chối bỏ văn hóa nước nhà. Bên cạnh những người có thị hiếu lệch lạc như vậy, vẫn còn nhiều bạn trẻ tiếp nhận trào lưu, sản phẩm văn hóa một cách tích cực. Các bạn đó luôn biết dung hòa mọi giá trị, biết lựa chọn điều phù hợp với bản thân, xã hội. Ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tập thể, cá nhân đang ra sức khôi phục lại trang phục cổ của nước nhà từ thời Lí, Trần, Hậu Lê và Nguyễn. Hay còn là một số người ngày ngày giữ gìn và kế thừa, khôi phục truyền thống, văn hóa dân gian.

Nguyên nhân của việc lan truyền, tiếp thu các thị hiếu mang tính tiêu cực đến từ chính con người. Trước hết là do các bạn trẻ thiếu hiểu biết, dẫn đến có cái nhìn lệch lạc và quan điểm sai lầm. Một vài cá nhân thì dễ bị kích thích, cuốn vào thú vui mới mẻ nhưng chưa trang bị đầy đủ kiến thức. Số khác thích "a-dua" theo trào lưu, theo "mốt" nhưng không chịu tìm tòi kĩ càng.

Có thể nói, các trào lưu độc hại ngày càng gia tăng sẽ làm xã hội văn minh tồn tại nhiều giá trị thẩm mĩ, văn hóa "rác". Từ đây, con người dễ bị bóp méo về tư tưởng, đạo đức, lệch lạc trong tam quan. Không chỉ vậy, khi thanh niên tiếp tục xu hướng "sính ngoại", đất nước có nguy cơ đánh mất những bản sắc tốt đẹp, hòa nhập trở thành "hòa tan".

Như vậy, chúng ta cần tự ý thức trong lựa chọn và tiếp nhận các giá trị văn hóa, thẩm mỹ. Cái gì tốt đẹp, văn mình thì hãy niềm nở đón nhận, điều gì lệch lạc, phản cảm thì phải lên án, gạt bỏ. Ngoài ra, các đơn vị truyền thông, các nhà quản lý nên tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, chuyên đề tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Đặc biệt, những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để có định hướng đúng đắn về thị hiếu cho học sinh.

Thị hiếu của thanh niên vẫn đang tác động rất nhiều tới đời sống xã hội. Do đó, chúng ta - thế hệ trẻ mà đất nước kì vọng cần chăm chỉ học tập, tu dưỡng đạo đức, biết lựa chọn và tiếp thu những giá trị tốt đẹp, văn minh.

Lời giải 2 :

Đáp án:

*Tham khao nhe: 'Tho o vo cam'

image
image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK