Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Chỉ ra mối quan hệ giữa cái tài và cái tâm trong tác phẩm " Chữ Người Tử Tù "...
Câu hỏi :

Chỉ ra mối quan hệ giữa cái tài và cái tâm trong tác phẩm " Chữ Người Tử Tù " của Nguyễn Tuân ( trình bày bằng 1 đoạn văn khoảng 20 dòng )

Lời giải 1 :

Mỗi tác giả đều sẽ đem đến những giá trị, những vẻ đẹp khác nhau cho tác phẩm của mình. Với Nguyễn Tuân ông lại mang đến cho bạn đọc những mối quan hệ, trong đó nổi bật là mối quan hệ giữa cái tâm và cái tài trong tác phẩm " Chữ người tử tù". Nếu nói về cái tái trong tác phẩm chúng ta sẽ thấy nổi bật là cái tài viết chữ của Huấn Cao. Ông “viết chữ rất nhanh và đẹp”. Chữ viết của ông đã trở thành những bức tranh nghệ thuật và là niềm khao khát của những con người say mê cái đẹp: “có được chữ ông Huấn Cao mà treo là có một vật báu trên đời”. Huấn Cao thật sự là một nghệ sĩ tài hoa hiếm có trong nghệ thuật thư pháp . Nhưng ngoài cái tài viết chữ ông còn đặt cái tâm của mình lên trên hết trên cả những thứ vật chất tầm thường vàng bạc ngoài thân. Ông có nói :“Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà phải ép mình viết câu đối bao giờ”. Để thấy được rằng, ông không vì vàng bạc, địa vị mà ép buộc mình làm những việc mình không thích. Chẳng hạn như việc cho chữ ông, ông cho đó là một cái duyên, có duyên thì mới nhận được chữ của ông. Lúc đầu ông không coi trọng quản ngục, nhưng khi hiểu được và biết được tấm lòng của quản ngục " tấm lòng biệt nhỡn liên tài" nên ông đã quyết định cho chữ và khuyên quản ngục nên từ bỏ trốn lao ngục này. Huấn Cao là một người vừa có tài, vừa có tâm và ông luôn luôn đặt chữ “tâm” trên chữ “tài” 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK