Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Ở phía sau cánh cửa ngồi khóc người đàn ông. Phía sau mặt trời hồng Có một vầng trăng khuyết...
Câu hỏi :

Ở phía sau cánh cửa

ngồi khóc người đàn ông.

Phía sau mặt trời hồng

Có một vầng trăng khuyết

em từ từ trút hết

ánh sáng vào ngày anh.

Phía dưới một bàn chân

có một bàn chân khác

đã giẫm ngày xuân xa.

Từ trên vầng mây qua

một người vừa rơi xuống.

Ở dưới mỗi gốc cây

xương một con chim nhỏ

Ở phía sau tờ giấy

có những chữ

còn bay

(Nguyễn Đức Tùng, Viết & Đọc Chuyên đề Mùa hạ, NXB Hội Nhà văn, 2023)

Trình bày suy nghĩ của anh/chị

Câu 1. (8,0 điểm)

về vấn đề cuộc sống

Câu 2. (12,0 điểm)

và về vấn đề văn học được gợi lên từ những câu thơ trên.

----------Hết----------

Lời giải 1 :

Câu `1`: Từ bài thơ, ta có thể nhận thấy tác giả muốn truyền đạt một thông điệp về cuộc sống. Tác giả sử dụng các hình ảnh và từ ngữ tượng trưng để miêu tả những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Điều này cho thấy cuộc sống không chỉ đơn giản là những điều tươi đẹp và hạnh phúc, mà còn có những khía cạnh đau khổ và thiếu vắng. Tác giả cũng nhấn mạnh sự mất mát và sự chuyển động không ngừng của thời gian qua các hình ảnh về người đàn ông khóc, vầng trăng khuyết, bàn chân đã giẫm qua ngày xuân xa, và con chim nhỏ dưới mỗi gốc cây.

Câu `2`: Tác giả sử dụng các hình ảnh và từ ngữ tượng trưng để thể hiện ý nghĩa của bài thơ. Các hình ảnh như người đàn ông khóc, vầng trăng khuyết, bàn chân đã giẫm qua ngày xuân xa, và con chim nhỏ dưới mỗi gốc cây tạo nên một không gian huyền ảo và mơ hồ. Từ đó, tác giả tạo ra một không khí u ám và buồn bã, thể hiện sự mất mát và sự chuyển động không ngừng của cuộc sống. Các chữ còn bay trên tờ giấy cũng tạo ra một hiệu ứng mở và không kết thúc, để lại cho người đọc sự tò mò và suy ngẫm về ý nghĩa sâu xa của bài thơ.

`color{green}{@ l y n n e } ` 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK