Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Từ truyện Chí Phèo (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với...
Câu hỏi :

Từ truyện Chí Phèo (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người. ko chép mạng

Lời giải 1 :

Mỗi tác phẩm các tác giả đều muốn đem đến cho người đọc những giá trị nhân đạo, nhân văn. Nhà văn Nam Cao cũng là một trong những tác giả như vậy, ông luôn có những sự yêu thương, thương xót giữa con người với con người. Giá trị đó được thể hiện rõ qua truyện Chí Phèo. Tình yêu thương không thiếu trong các tác phẩm văn học khác, nhưng tình yêu trong Chí Phèo nói lại mang đến cho người đọc nhiều suy ngẫm. Tình yêu của Thị Nở- một người phụ nữ xấu xí, cùng với bát cháo hành nóng hổi dành cho Chí Phèo trong lúc ốm đau đã làm cho Chí tỉnh hẳn, thấy được tình yêu thương của con người với con người lại gần gũi đó. Sự tha hóa, biến chất của Chí Phèo dừng như đã biến mất mà chỉ có mong muốn sống lương thiện. Từ một con quỷ bị người người hắt hủi lần đầu tiên có người lại đối tốt với Chí Phèo như vậy nên đã làm hắn thức tỉnh phần nào con người bên trong.  Hiện nay con người của chúng ta ai cũng luôn có lòng yêu thương, nó hiện diện mọi lúc, mọi nơi. Đó là tình cảm gia đình, tình yêu thương của ông bà cha mẹ dành cho con cái, lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với ông bà cha mẹ. Những người hàng xóm láng giềng luôn giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Thầy cô luôn cố gắng dành trọn vẹn kiến thức mình có cho học sinh, luôn đồng cảm giúp đỡ các em khi vấp ngã. Và còn rất nhiều những điều mà chúng ta thấy được tình yêu thương giữa con người với con người. Chúng ta hãy luôn trân trọng yêu thương bản thân và những người xung quanh để làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn.

Lời giải 2 :

          Tình yêu thương là một trong những phẩm chất cao đẹp nhất của con người. Nó được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, từ tình cảm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cho đến tình yêu lứa đôi. Tình yêu thương có sức mạnh to lớn, có thể sưởi ấm tâm hồn những người cô đơn, đau khổ, bất hạnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh.

           Trong truyện ngắn "Chí Phèo" của Nam Cao, tình yêu thương của Thị Nở đã đánh thức bản chất lương thiện của Chí Phèo. Chí Phèo là một con người bị tha hóa về nhân cách, trở thành một con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Nhưng khi gặp Thị Nở, Chí Phèo đã cảm nhận được tình yêu thương chân thành của Thị. Thị đã cho Chí Phèo những cảm giác mà Chí đã đánh mất từ lâu: cảm giác được yêu thương, được sẻ chia, được quan tâm. Tình yêu thương của Thị Nở đã khiến Chí Phèo bừng tỉnh, ý thức được bản thân và khao khát được trở về với cuộc sống lương thiện. Tình yêu thương cũng có thể giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tình yêu thương của nhân dân ta đã trở thành sức mạnh to lớn, giúp chúng ta vượt qua những bom đạn ác liệt của kẻ thù, giành thắng lợi cuối cùng. Tình yêu thương của những người mẹ, người cha đã tiếp thêm sức mạnh cho những người con ra trận, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Tình yêu thương của những người đồng đội đã giúp những người lính vượt qua những hiểm nguy, khó khăn, cùng nhau chiến đấu và chiến thắng. Tình yêu thương còn là nền tảng xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh. Một xã hội mà con người biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau sẽ là một xã hội hòa bình, hạnh phúc. Tình yêu thương sẽ giúp con người gắn kết với nhau, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất. Tình yêu thương sẽ giúp con người sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội. Tóm lại, tình yêu thương là một trong những phẩm chất cao đẹp nhất của con người. Nó có sức mạnh to lớn, có thể sưởi ấm tâm hồn những người cô đơn, đau khổ, bất hạnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh. Chúng ta cần sống yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh. Bên cạnh những tác động tích cực, tình yêu thương cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực nếu không được kiểm soát. Ví dụ, tình yêu mù quáng có thể khiến con người trở nên mù quáng, mất lý trí, dẫn đến những hành động sai trái. Tình yêu ích kỷ có thể khiến con người chỉ biết nghĩ cho bản thân, không quan tâm đến người khác, gây ra những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống.

          Do đó, chúng ta cần biết yêu thương một cách đúng đắn, biết yêu thương người khác nhưng cũng phải biết yêu thương bản thân. Chúng ta cần biết đặt tình yêu thương trong mối quan hệ với các giá trị đạo đức khác như công bằng, bác ái, nhân nghĩa,... để tình yêu thương thực sự trở thành một sức mạnh tích cực, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK