Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Phân tích nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích sau: CHÀNG LÚA NÀNG ỦA
Câu hỏi :

Phân tích nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích sau: CHÀNG LÚA NÀNG ỦA (Truyện thơ dân tộc Thái) (Trích) Nàng rời chàng buồn đau theo mẹ Đường về quê vắng vẻ quạnh buồn Vời trông nào thấy người thương 240-Trời âm thầm tỏa màn sương mịt mùng Vào cánh rừng trông chừng xa khuất Nàng như cuồng ngã vật nằm queo Bà Nàng cuống sợ nhào theo Ôm con nhớn nhác giữa đèo nhờ ai ? 245-Nhờ chim Én cánh dài tìm Lú Kể ngọn ngành, Chàng sợ đi ngay Đây rồi Chàng gọi, Chàng lay -Hỡi ôi, Vía Ủa có hay chăng về Anh đây mà, dậy đi Em hỡi 250-Ngượi vợ yêu anh đợi anh mong Hà hơi Chàng bế Chàng bồng Giật mình choàng tỉnh Nàng bừng cơn mê -Anh yêu quí , chết đi cho khuất Sống chia lìa, lay lắt anh ơi ! 255-Van Nàng, Mẹ mới nên lời : -Sợ Cha bắt chém cả đôi chẳng nề ! Khun Lú mới vỗ về Nàng Ủa : Gắng hãy về chớ quá buồn đau Mặc cho kẻ lượn bên rào 260-Có trời chứng giám ta nào phụ nhau ! Nàng về những âu sầu buồn bã Nước mắt thì lã chã kêu gào Người Cha sôi giận tuôn trào - Hễ mày còn bướng thì tao chặt đầu! 265 - Vừa lúc Tạo thăm Dâu đã đến Mẹ mắng con, im ỉm trong buồng Nàng Ủa xinh đẹp ngậm buồn Khóc thương Chàng Lú chẳng còn thiết chi. (Bản diễn Nôm Khun Lú Náng Ủa của Nguyễn Khôi dài 452 câu thơ đã được Nhà xuất bản Văn Hóa Dân Tộc in và phát hành 1100 cuốn, tại Hà Nội tháng 9 - 1997)

Lời giải 1 :

A. Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Khái quát nội dung đoạn trích

B. Thân bài

- Tóm tắt đoạn trích: Tích truyện cổ Chàng Lú – nàng Ủa có ở các dân tộc Kháng (Xá), Khơ Mú, Thái,... Chàng Lú và nàng Ủa yêu nhau tha thiết từ nhỏ. Lớn lên, Ủa bị cha mẹ ép gả cho một tù trưởng có thế lực. Cả hai cùng tự vẫn, kiện lên đến Trời. Nhưng chính Trời lại là người chủ mưu trong mọi chuyện. Họ bị đày thành hai ngôi sao (sao Khun Lú và sao Nàng Ủa), mỗi ngôi sao đứng một góc trời, mãi mãi trông đợi nhau mà không được gần nhau.

- Truyện thơ có đặc điểm nổi bật dù viết phong cách của thơ nhưng lại có cột truyện, nhân vật sự việc nhất định nào đó. 

- Đoạn trích thể hiện tâm trạng của cô gái được thể hiện trong đoạn truyện thơ trên: buồn đau khổ sở, âu sầu, nước mắt lã chã rơi khi không thể ở bên cạnh người mình yêu.

- Người cha thể hiện sự ngăn cấm quyết liệt cuộc hôn nhân của Nàng Ủa Chàng Lú bằng cách dọa sẽ chặt đầu nếu con gái không chịu nghe lời.

- Nêu được tình cảm son sắc, bền chặt của chàng Lú và nàng Ủa:

 + Đau đớn, sầu khổ, khóc nước mắt lã chã khi chẳng thể cạnh người mình yêu 

 + Chàng Lú đau đớn, có những cử chỉ quan tâm, chăm sóc nàng Ủa, khuyên nhủ nàng, không để nàng khó xử.

C. Kết bài

- Đánh giá chung

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK