Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết một bài văn nghị luận phân tích giá trị đặc sắc của một truyện thơ hay bài hát mà...
Câu hỏi :

Viết một bài văn nghị luận phân tích giá trị đặc sắc của một truyện thơ hay bài hát mà bạn yêu thích. (Dàn ý+bài làm, không cop mạng.)

Lời giải 1 :

A. Mở bài

- Giới thiệu về truyện/ Thơ/ bài hát mà bạn yêu thích

( Bạn thường có những thói quen nào? Nghe nhạc, xem phim, đọc sách,... Đối với tôi thì đọc sách đem đến cho tôi nhiều nguồn cảm hứng và nhiều điều để suy ngẫm. Mà một tác phẩm để lại cho tôi nhiều cảm xúc đó, tôi khá tâm đắc về một cuốn sách mà tôi đã từng đọc qua đó là cuốn sách “Nếu một mai mẹ không còn trên thế gian này” của tác giả Kang Sung Wha được dịch bởi Mình Thúy.)

B. Thân bài

1. Tóm tắt tác phẩm ( giới thiệu khái quát tác phẩm)

2. Phân tích nội dung

3. Phân tích nghệ thuật

(Một cuốn sách hay không phải chỉ bởi nội dung mà đôi khi còn là những tình cảm mà người viết đặt vào trong nó. “Nếu một mai mẹ không còn trên thế gian này” là những lá thư ấm áp và đầy tính nhân văn người mẹ gửi cho con gái. Những lá thư được viết với mong muốn nếu có một ngày mẹ có đột ngột biến mất khỏi thế gian này, thì cô con gái bé bỏng cũng không vì thế mà sụp đổ, và mong rằng con sẽ luôn sống mạnh mẽ với nụ cười trên môi. “Nếu một mai mẹ không còn trên thế gian này” là một cuốn sách tâm lý học, thể hiện sự an ủi và hướng dẫn để phát triển cuộc sống. Cuốn sách là tập hợp những lá thư của người mẹ viết tặng cho con. Không chỉ chứa đựng sự quan tâm và yêu thương của tình thân, cuốn sách này còn là kim chỉ nam dành cho các bạn trẻ: cách đối nhân xử thế, duy trì mối quan hệ xã hội; quan điểm về hôn nhân, hạnh phúc, cái chết; và những phương pháp chữa lành tâm hồn trong đời sống hiện đại. Cuốn sách là 30 bức tâm thư chứa chan tình cảm và giàu trải nghiệm, để chúc cho những người con trai, con gái đang cảm thấy lạc lõng và mỏi mệt sẽ tìm được một chỗ dựa tinh thần, đồng thời có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu. Cuốn sách sẽ gồm 3 chương và mỗi chương sẽ gồm 10 phần. Chương thứ nhất sẽ có tiêu đề là “ Gửi đến con, người muốn khóc nức nở như một đứa trẻ”. Tiếp đến chương thứ 2 là “ Gửi tới con, người đang muốn cải thiện cuộc sống”. Và cuối cùng là chương thứ ba có tiêu đề là “ Dành tặng con, người muốn hạnh phúc lâu dài”. Ở chương thứ nhất sẽ gồm các phần: “mối quan hệ”, “ một minh”, “ người khác”, “ tuổi tác”, “ chia ly”, “ tự trách”, “thất bại”, “ lo lắng”, “ mẹ”. Còn ở chương thứ hai sẽ là những cánh bức thư với đầu đề là: “ tình yêu”, “ kết hôn”, “ lao động”, “ cái chết”, “ tình nguyện”, “ hiểu lầm”, “ thành kiến”, “ghi chép”, “ sự thiếu thốn” và “ đọc sách”. Và cuối cùng ở chương thu ba các bức thư sẽ có các đề mục là: “ nữ giới”, “ hạnh phúc”, “ tập luyện thể thao”, “ nhân duyên”, “ du lịch”, “ su học”, “ cảm động”, “quan tâm” , “ sự tích cực”, “ bình thường”. Xuyên suốt quá trình đọc cuốn sách này, tôi có thể cảm nhận được tiếng lòng của một người mẹ đang thủ thỉ bên tai đứa con yêu quý của mình trong vòng tay. Chiều sâu trong suy nghĩ của người nghệ sĩ bao nhiêu thì hơi ấm thu hút họ cũng nhiều bấy nhiêu. Trong cuốn sách “Nếu một mai mẹ không còn trên thế gian này” có một đoạn viết rằng:  “Cũng như con cái không có ai hoàn hảo, bố mẹ cũng không có ai hoàn hảo ngay từ đầu. Hy vọng con hiểu rằng mẹ cũng dần trở thành một người mẹ thực sự từ những lần thử rồi sai cùng với sự trưởng thành của con cái. Mẹ yêu con! Mình hãy thấu hiểu và chấp nhận sự tồn tại của nhau, yêu đối phương như vốn là, con nhé!”. Có thể thấy ai cũng có những lúc khó khăn, những lúc phạm phải những sai lầm trong cuộc đời, nhưng điều quan trọng là sau những cú ngã ấy, chúng ta sẽ đứng lên như thế nào, với một tâm thái ra sao. Tha thứ cho người khác cũng là tha thứ cho chính bản thân mình, để mở ra một con đường mới, hạnh phúc hơn.)

C. Kết bài

- đánh giá chung

(Tóm lại, bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình yếu đuối và nhỏ bé giữa cuộc đời này, mỗi khi bạn muốn tựa vào vai ai đó, hãy lấy cuốn sách này ra và đọc. Một nguồn năng lượng chữa lành ấm áp sẽ được lan tỏa và chắc chắn bạn sẽ tìm ra được tia sáng cho con đường sắp tới của mình.)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK