Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Cuốc Kêu Cảm Hứng (Nguyễn Khuyến) Khắc khoải đưa sầu giọng lửng lơ, Ấy hồn Thục đế thác bao giờ
Câu hỏi :

Cuốc Kêu Cảm Hứng

(Nguyễn Khuyến)

Khắc khoải đưa sầu giọng lửng lơ,

Ấy hồn Thục đế thác bao giờ

Năm canh máu chảy đêm hè vắng,

Sáu khắc hồn tan bóng nguyệt mờ,

Có phải tiếc xuân mà đứng gọi,

Hay là nhớ nước vẫn nằm mơ.

Thâu đêm ròng rã kêu ai đó,

Giục khách giang hồ dạ ngẩn ngơ.

(Thơ Cuốc kêu cảm hứng - Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 2016, tr. 28)

Thực hiện các câu hỏi sau:

Câu 1 : Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 : Bài thơ được gieo vần ở những vị trí nào?

Câu 3 : Nêu tác dụng của nghệ thuật đối trong phần thực của bài thơ

Câu 4 : Nếu hiệu quả của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ: Năm canh máu chảy đêm hè vắng/Sáu khắc hồn tan bóng nguyệt mờ

Lời giải 1 :

Câu 1:

Thể thơ thất ngôn bát cú đường luật

Câu 2:

Gieo vần ở cuối mỗi câu thơ 

Câu 3+4:

Tác dụng : phép đối giúp tạo nhịp điệu , sự cân  xứng cho câu thơ , đó là nét riêng ở thơ Đường . Đ . Cụm từ ''đêm vè hè vắng'' và ''bóng nguyệt mờ '' đã tạo nên không không gian ghê rợn  kết hợp với tiếng cuốc kêu  càng khiến không gian trở nên ma mị . Nhưng đồng thời cũng cho thấy được tấm lòng yêu nước của thi nhân .Đó là sự đau đớn khi ngày ngày nhìn thấy đồng bào bị tàn sát , từng tấc đất được dâng hiến cho kẻ thù mà lòng đau như cắt ; máu chảy ròng trong tim.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK