Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 nưu thành tà vô thanh Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 7. Xác định và phân tích hiệu quả...
Câu hỏi :

cíu e bài này vớiiii

image

nưu thành tà vô thanh Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 7. Xác định và phân tích hiệu quả biện pháp tu từ chính được sử dụng trong 2 câu thơ sau: “Đò biếng lư

Lời giải 1 :

Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong hai câu thơ trên là nhân hóa.

Ở câu thơ thứ nhất, tác giả đã nhân hóa con đò bằng cách gọi nó là "đò biếng lười". Từ "biếng lười" vốn là tính cách của con người, nhưng khi được gán cho con đò, nó đã khiến cho con đò trở nên sinh động, có hồn hơn. Con đò như một sinh vật có suy nghĩ, có cảm xúc, nó đang nằm im lìm, mặc cho dòng nước trôi qua. Điều này gợi lên một khung cảnh chiều xuân yên bình, tĩnh lặng.

Ở câu thơ thứ hai, tác giả cũng đã nhân hóa quán tranh bằng cách gọi nó là "quan tranh". Từ "im lìm" vốn là trạng thái của con người, nhưng khi được gán cho quán tranh, nó đã khiến cho quán tranh trở nên có hồn hơn. Quán tranh như một sinh vật đang đứng yên lặng, lặng lẽ chứng kiến dòng đời trôi qua. Điều này cũng gợi lên một khung cảnh chiều xuân yên bình, tĩnh lặng.

Như vậy, biện pháp tu từ nhân hóa đã góp phần quan trọng trong việc khắc họa hình ảnh thiên nhiên, làng quê vắng lặng, im lìm, bình yên nhưng cũng đượm buồn. Nó cũng thể hiện được tâm hồn nhạy cảm, tinh tế của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

 

Lời giải 2 :

- Biện pháp tu từ: nhân hóa ( đò - biếng lười; nằm; mặc ; quán tranh - đứng im lìm)

`->` Tác dụng: 

+ giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, thu hút người đọc; hình ảnh đồ vật trở nên có hồn

+ gợi bức tranh thiên nhiên làng quê thật yên tĩnh, vắng lặng đến u sầu, buồn bã

+ thể hiện cảm quan tinh tế, nhạy cảm của nhà thơ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK