Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời, có...
Câu hỏi :

Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời, có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: Đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: Chắc nó trừ mình ra!. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ồ thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế thì có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này! A ha! Phải đấy hắn cứ thế mà chửi, hắn chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo? Mà có trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết. (Chí Phèo Nam Cao) - Chỉ ra câu hỏi, câu cảm thán và nhận xét sự cộng hưởng ngôn ngữ giữa lời kể và lời nói của nhân vật khác xen vào - Nhận xét ý nghĩa của sự cộng hưởng ngôn ngữ trong văn bản.

Lời giải 1 :

Câu hỏi:

- "Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi." (Khi nào hắn lại chửi?)

- "Trời có của riêng nhà nào?" (Trời có thuộc về ai?)

- "Thế cũng chẳng sao: Đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai." (Đời là gì?)

- "Nhưng cá làng Vũ Đại ai cũng như: Chắc nó trừ mình ra!" (Ai trong làng Vũ Đại không giống như những người khác?)

Câu cảm thán:

- "Có hề gi?" (Có phải không?)

- "Tức mình hắn chửi ngay tất cá làng Vũ Đại." (Hắn tức giận khi chửi làng Vũ Đại.)

- "Tức thật!" (Hắn tức giận thật sự.)

- "ồ thế này thì tức thật!" (Hắn tức giận vì tình huống như vậy.)

Nhận xét sự cộng hưởng ngôn ngữ giữa lời kể và lời nói của nhân vật khác xen vào:

Trong đoạn trích trên, ngôn ngữ của lời kể và lời nói của nhân vật khác xen vào tạo ra sự cộng hưởng ngôn ngữ. Lời kể được sử dụng để diễn tả tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật chính, trong khi lời nói của nhân vật khác xen vào để thể hiện quan điểm và cảm xúc của họ. Sự cộng hưởng ngôn ngữ này tạo ra sự đa chiều và phong phú cho văn bản, giúp độc giả hiểu rõ hơn về tình huống và nhân vật trong câu chuyện.

Ý nghĩa của sự cộng hưởng ngôn ngữ trong văn bản:

Sự cộng hưởng ngôn ngữ trong văn bản giúp tạo ra sự phong phú và đa chiều cho câu chuyện. Nó cho phép người đọc nhìn thấy cùng một tình huống từ nhiều góc độ khác nhau và hiểu rõ hơn về suy nghĩ, tâm trạng và quan điểm của các nhân vật. Sự cộng hưởng ngôn ngữ cũng có thể tạo ra sự tương phản và xung đột giữa các quan điểm và cảm xúc, làm nổi bật sự phức tạp và đa dạng của con người và xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK