Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Qua văn bản "Hà Nội hoa" (Nguyễn Văn Thọ) Cách chọn hoa cúng ngày tết của người mẹ cho ta...
Câu hỏi :

Qua văn bản "Hà Nội hoa" (Nguyễn Văn Thọ) Cách chọn hoa cúng ngày tết của người mẹ cho ta thấy điều gì ở người mẹ? Theo em, thú chơi hoa tết có tồn tại ở địa phương em không? Em cảm nhận như thế nào về thú chơi này?

Lời giải 1 :

→văn bản “Hà Nội hoa” (Nguyễn Văn Thọ), cách chọn hoa cúng ngày tết của người mẹ cho ta thấy người mẹ là một người rất cẩn thận, tôn kính và yêu mến tổ tiên. Người mẹ chọn từng cành huệ trắng muốt, thoang thoảng hương thanh bạch, để cúng bàn thờ tổ tông. Người mẹ không thay hoa mới cho lọ, mà để những bông huệ cứ âm thầm nhuộm một thứ hương loanh quanh bàn thờ từ chiều ba mươi tới tận hôm hoá vàng. Điều này cho thấy người mẹ coi trọng sự trường tồn và bền vững của hoa, biểu hiện cho sự trường tồn và bền vững của tình cảm gia đình và dòng họ.

→Theo tôi, thú chơi hoa tết vẫn tồn tại ở nhiều địa phương ở Việt Nam, nhưng không phải ở tất cả. Tùy thuộc vào văn hóa, phong tục và điều kiện kinh tế của mỗi vùng, mỗi gia đình, mà người ta có cách chọn hoa và chơi hoa khác nhau. Tôi cảm nhận thú chơi hoa tết là một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam, vì nó thể hiện sự yêu đời, yêu thiên nhiên và yêu gia đình của người Việt. Hoa tết cũng là một cách để trang trí nhà cửa, tạo không khí vui tươi, ấm áp và rộn ràng cho ngày tết. Tôi mong rằng thú chơi hoa tết sẽ được duy trì và phát triển thêm trong tương lai.

                                      — 𝙥𝙝𝙖𝙢𝙩𝙝𝙞𝙜𝙞𝙖𝙡𝙞𝙣𝙝 —

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK