Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Nam Cao muốn thể hiện điều gì qua hành động giết bá kiến của Chí Phèo? câu hỏi 6470819
Câu hỏi :

Nam Cao muốn thể hiện điều gì qua hành động giết bá kiến của Chí Phèo?

Lời giải 1 :

Chí Phèo giết Bá Kiến vì lòng căm thù đã lên tới tột đỉnh khi nhận ra nguyên nhân chính khiến cuộc đời mình đi vào hố sâu.

Chí Phèo tự sát ngay sau khi giết Bá Kiến bởi lẽ xã hội không cho hắn cái quyền được sống làm người. Chính bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đã khiến Chí không thể quay về cuộc sống làm người dù cho hắn muốn sống lương thiện. Hắn chọn cái chết để kết liễu tất cả.

 #tmh

Lời giải 2 :

- Qua hành động giết Bá Kiến của Chí Phèo, Nam Cao muốn thể hiện: 

+ hành động giết Bá Kiến xuất phát từ tiềm thức sâu xa của Chí Phèo. Chí Phèo luôn khắc ghi trong tâm trí mình rằng Bá Kiến là kẻ thù lớn nhất của cuộc đời mình. Bởi, chính hắn là người đã làm cho Chí Phèo từ một người dân bình thường, hiền lành, lương thiện trở thành "con quỷ dữ của làng Vũ Đại", bị xã hội xa lánh, không thể hoàn lương, sống một cuộc đời như Chí Phèo từng mong ước nữa

+ cho thấy rằng đây là hành động lấy máu rửa thù của người nông dân bị áp bức, bóc lột quá mức

+ phản ánh chân thực hiện thực xã hội lúc bấy giờ: bộ mặt tàn ác, vô nhân tính của giai cấp thống trị đã đẩy người nông dân vào bước đường cùng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK