Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen ghét đố kị người khác câu hỏi 6470791
Câu hỏi :

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen ghét đố kị người khác

Lời giải 1 :

Thói ghen ghét, lòng đố kị là một trong những thói hư tật xấu, làm hạ thấp giá trị của con người, làm cho mối quan hệ giữa ta với người khác không được tốt đẹp. Lòng ghen ghét, đố kị không nhưng làm cho bản thân khổ sở mà còn gây cho người khác nhiều khó khăn, trở ngại.

“Đố kỵ” là một thói xấu phổ biến trong xã hội. Đó là cảm giác ghen ghét, hậm hực, uất ức trước sự thành công, trước sự uy việt hoặc trước uy tín của người khác. Nhà văn Tạ Duy Anh đã nói “thói ghen tị là một thuộc tính của con người – luôn luôn ẩn náu trong chúng ta và luôn luôn chờ thời cơ để nhảy bổ vào chi phối những suy nghĩ, ứng xử, hành động của ta…cái con rắn ghen tức, đố kị sẽ tìm cách khuất phục lý trí để ngóc đầu dậy tác oai tác quái”. 

 Một người cảm thấy đố kị với người khác đa phần là do họ có được những thứ mà người đó không có được. Sự đố kị không chỉ xuất hiện trong suy nghĩ của con người mà còn được biểu hiện qua lời nói và hành động của người đó. Ông cha ta đã có những câu như “Ghen ăn tức ở”, “Con gà tức nhau tiếng gáy”... để nói về sự đố kị.

 Biểu hiện của lòng đố kị rất dễ thấy trong cuộc sống hằng ngày. Trong một lớp học, nếu thấy bạn của mình thi được điểm cao hơn, liền cảm thấy ghen tức rồi không công nhận năng lực của bạn. Trong một công ty, nếu thấy đồng nghiệp giỏi giang hơn mình thì tìm cách nói xấu, hãm hại họ. Hoặc ngay trong một gia đình, khi tình cảm của bố mẹ với những đứa con của mình có sự chênh lệch, chắc chắn giữa những đứa con cũng có sự đố kị…

 Đây là “một đức tính” không tốt đẹp của con người. Khi bạn luôn đố kị với người khác, có nghĩa là bạn luôn so sánh bản thân mình với họ. Cuộc sống như vậy sẽ rất mệt mỏi, lâu dần rất có thể sẽ nảy sinh những trạng thái tâm lý tiêu cực như trầm cảm. Người mang tâm lý đố kị sẽ khó có thể thành công. Đồng thời những phẩm chất tốt đẹp sẽ bị lu mờ, mà càng ngày càng trở nên “xấu xí” hơn. Họ cũng dễ bị những lợi ích làm mờ mắt mà không có được hành động sáng suốt, không thể nhìn xa trông rộng mà càng ngày càng đi vào lối mòn.

 Trái lại nếu chúng ta biết hài lòng với cuộc sống của bản thân, biết đồng cảm và chia sẻ với những người xung quanh. Khi thấy người khác giỏi giang, thành công hơn nhưng không ghen ghét mà coi đó như một tấm gương, một động lực để phấn đấu. Thì chắc chắn chúng ta sẽ có một cuộc vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. Đặc biệt là thành công sẽ tìm đến khi mỗi người biết tự mình nỗ lực.

 Khi còn là một học sinh, việc tu dưỡng đạo đức để giữa được một tâm hồn trong sáng. Đồng thời bản thân cần nhận thức được rằng con người luôn không hoàn hảo. Ai cũng đều có một điểm mạnh và điểm yếu riêng. Đừng so sánh bản thân với người khác. Chúng ta hãy biết cảm thông và chia sẻ với hạnh phúc mọi người. Cũng như cố gắng để cuộc sống của bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Khi chúng ta ngồi trong ghế nhà trường thì hãy cố gắng loại bỏ lòng đố kị đi và thay vào đó là hãy giúp đỡ nhau cùng nhau học tập và phát triển bản thân. Chúng ta cố gắng rèn luyện học tập chăm chỉ và tự hào về bản thân mình và hãy học tập những đức tính tốt.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK