Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đố kỵ câu hỏi 6459925
Câu hỏi :

Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đố kỵ

Lời giải 1 :

*Dàn ý:

MB: Đố kị là một trong những tật xấu, làm hạ thấp giá trị của con người, gây ảnh hưởng xấu trong các mối quan hệ. Đố kị không những làm mất dần giá trị bản thân mà còn gây cho người khác nhiều khó khăn, trở ngại.

TB:

- Tác hại của đố kị: Làm cho con người trở nên ích kỷ, nhỏ nhen, tầm thường, tự hạ thấp giá trị của bản thân mình.

- Chúng ta cần hiểu rằng, thành công mà người khác có được đánh đổi từ bao mồ hôi, nước mắt, sức khỏe, công sức của họ. Nếu bạn chăm chỉ, cố gắng học tập và rèn luyện thì một ngày nào đó bạn cũng sẽ thành tựu, có được những gì mình mong muốn.

→ Không nên đố kị hơn thua với người khác.

- Mỗi người đều có những ưu điểm, nhược điểm và mục tiêu, định hướng khác nhau.

- Đừng đố kị, so đo rồi tự chuốc lấy phiền não, ghen ghét đối với người khác làm cho mối quan hệ giữa ta với họ trở nên không còn tốt đẹp nữa.

- Một số người vì đố kị mà tìm đủ cách hãm hại, vùi dập, kìm hãm sự phát triển của cá nhân, tập thể.

KB: Đừng đố kị, hãy nhìn vào thành công của người khác để lấy làm động lực cho mình, không ngừng học hỏi, trau dồi, hoàn thiện nhân cách, tài năng của chính mình.

Lời giải 2 :

Đố kỵ là một thói xấu của con người, hình thành từ sự ghen ghét và tham lam. Trong cuộc sống, nếu đố kỵ ta sẽ bị mọi người xa lánh và ghét bỏ vì quá ích kỷ. Đố kỵ dẫn đến hệ lụy luôn khiến bản thân bực tức và khó chịu, đôi khi ta sẽ có những hành động mất kiểm soát và khiến bản thân phải hối hận về sau. Vậy mỗi chúng ta nên cố gắng từng ngày, lượt bỏ những thói hư tật xấu bên trong bản thân đặc biệt là thói đố kỵ để tôi luyện bản thân trở nên ngày một tốt đẹp hơn.

@Hongphucnguyen

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK