Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Anh chị suy nghĩ gì về quan niệm sống của Nguyễn Đình Thi trong bài thơ Không sợ và sợ?...
Câu hỏi :

Anh chị suy nghĩ gì về quan niệm sống của Nguyễn Đình Thi trong bài thơ Không sợ và sợ? Trả lời bằng cách viết bài văn nghị luận

Lời giải 1 :

Nguyễn Đình Thi là một tài năng tổ chức và lãnh đạo văn nghệ xuất sắc của đất nước. Với uy tín cá nhân cao, sức tập trung rộng rãi và tính kiên định cách mạng, ông đã có công lao to lớn xây dựng và phát triển nền văn học-nghệ thuật của đất nước trong hơn nửa thế kỷ qua. Từ những năm đầu hoạt động văn học, ông đã tỏ ra là một nhà văn tài năng và nhiệt huyết. Ông đã sáng tác rất nhiều các tác phẩm văn học, những tác phẩm có ý nghĩa sâu sắc về tình yêu quê hương, tình yêu đất nước, tình yêu nhân dân và tình yêu đồng bào. Những tác phẩm của ông được xem là những kiệt tác văn học của thời đại đó. Đặc biệt qua bài thơ "Không sợ và sợ" đã thể hiện quan niệm sống sâu sắc của ông:
Không sợ nguy hiểm
Sợ không biết nhìn thẳng vào nguy hiểm
Không sợ thiếu niềm tin
Sợ không nhận ra lẽ phải để tin
Không sợ cực khổ
Sợ không đủ vững lòng vượt cực khổ
Không sợ thiếu bạn nơi chiến trường
Sợ không biết tự mình chiến đấu
Đúng như những lời thơ trên, tác giả bày tỏ quan điểm của mình không được sợ nguy hiểm chỉ sợ mình không giám nhìn vào nguy hiểm. Đứng trước khó khăn không sợ thiếu niềm tin chỉ sợ không nhận ra lẽ phải để tin. Trước những cực khổ thì không sợ cực khổ chỉ sở bản thân không đủ vững lòng. Trong chiến trường không sợ thiếu bạn nhưng lại sợ không biết tự mình chiến đấu. Nói tóm lại, không sợ hoàn cảnh nhưng sợ bản thân lại không thể vượt qua hoàn cảnh đó. Niềm tin là thứ bạn cảm nhận, tin tưởng vào một điều gì đó và mong muốn nó sẽ xảy ra theo cách mà bạn suy nghĩ. Đứng trước những khó khăn, thử thách trong cuộc đời, chúng ta thường nản lòng, chùn bước. Niềm tin có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Niềm tin sẽ giúp ta mạnh mẽ, bản lĩnh để vượt qua tất cả. Niềm tin là động lực giúp bạn hoàn thành những mong muốn, dự định và đạt được mục tiêu của mình. Nó có thể định hướng và quyết định những hành động đúng đắn của bạn. Niềm tin tạo ra năng lượng tích cực giúp bạn xóa bỏ những rào cản, tăng lòng nhiệt huyết, phát huy những năng lực và hành động khác của bản thân. Cuộc sống luôn tồn tại những trái ngang, nghịch cảnh có thể cản bước của con người, khi ấy ánh sáng của niềm tin sẽ là nhân tố quan trọng định hướng cho đường đi nước bước để vượt qua cái tối tăm của nghịch cảnh, đi đến ánh sáng của thành công, hạnh phúc. Khi có niềm tin vào bản thân, niềm tin vào cuộc sống con người sẽ huy động được sức mạnh tinh thần, sự cố gắng, nỗ lực hết mình để vượt qua những khó khăn, thử thách. Đứng trước những khó khăn, nếu chính bản thân mình không có niềm tin sẽ vượt qua được thì chúng ta mãi cúi đầu trước hoàn cảnh và hoàn cảnh đó mãi là trở ngại ngăn cản ta đến với thành công. Nếu không có sức mạnh của tinh thần đoàn kết, không có niềm tin vào sức mạnh dân tộc sao ông cha ta có thể làm nên những chiến thắng lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mĩ để giải phóng đất nước.
Bài học mà Nguyễn Đình Thi nhắn nhủ chính là: Khi có niềm tin, con người sẽ luôn lạc quan, yêu đời, luôn chủ động trong cuộc sống, bởi vậy mà không khó khăn nào có thể làm ta gục ngã. Và chỉ khi có niềm tin, con người mới có thể vượt thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực: lo lắng, sợ hãi trước những bất trắc, khó khăn của cuộc sống, niềm tin giúp chúng ta thêm động lực để phát huy sức mạnh, năng lực, rèn luyện bản lĩnh trong việc đối mặt và giải quyết những vấn đề.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK