Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đóng vai ông Hai kể lại chuyện làng đến khi ông biết tin đồn dược cải chính(ko chép mạng) câu...
Câu hỏi :

Đóng vai ông Hai kể lại chuyện làng đến khi ông biết tin đồn dược cải chính(ko chép mạng)

Lời giải 1 :

   Xin chào các bạn, tôi tên là Hai. Nhà tôi ở làng Chợ Dầu.Khi kháng chiến bùng nổ tôi lại muốn ở lại cùng anh em bộ đội chiến đấu. Nhưng vì hoàn cảnh và sức khỏe của mình mà tôi buộc phải di cư khỏi làng cùng gia đình mình. Đi nơi khác không có nghĩa là tôi sẽ quên làng đó mà ngược lại. Tôi nhớ làng da diết, khi đi đâu tôi cũng khoe tới làng của mình.Ánh mắt của mọi người khiến tôi đắc chí lắm.

   Ấy vậy mà, vào một buổi chiều khi tôi đang ngồi uống trà thì nghe thấy người ta bàn tán gì về lang của tôi. Tôi lân la gợi chuyện thì mới biết được làng tôi đã theo giặc. Điều này như sét đáng ngang tai tôi vậy. Ngỡ ngàng, tôi không tin vài tai mình. Cố nghe từng cái tên quen thuộc thì đúng là họ đang nói về làng mình. Xấu hổ và bẽ bàng, tôi giả vờ cười và đi về trong sự đau đớn tột cùng. Dường như xung quang, ai cũng chỉ chỉ trỏ trỏ, nói về lang tôi vì vậy tôi cúi mặt xuối đất và về nhà thật nhanh.

  Trờ về nhà, tôi nằm trong nhà vì buồn nên không đi đâu cả. Nhìn lũ con khiến tôi tuổi thân, nước mắt tôi dàn ra và thốt rằng: "Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư?" Qúa đau khổ và nhục nhã.Làm sao tôi có thể ngẩng cao đầu nhìn ai khi mang thân phận là người của làng Việt gian, là dân của làng phản quốc. Đau đớn và tủi hổ khiến tôi co lại trong nhà. Mọi âm thanh đều trở nên đáng sợ. Tôi tưởng như ai cũng khinh mình, cũng căm ghét, thù địch, chửi bới mình. Càng nghĩ tôi càng đau khổ cùng cực. Tôi yêu làng của mình vô cùng nhưng phải rời bỏ thôi. Bởi làng đã theo giặc nên tôi phải rời bỏ thôi. Bỏ làng, tôi đau đớn như bị cắt từng khúc ruột nhưng không thể làm gì khác cả. 

  Thế mà nỗi buồn đó lại chuyển sang thành nụ cười vui tươi đã mất từ lâu trên gương mặt tôi. Tôi vui sướng khi nghe làng Chợ Dầu của tôi. Đúng thật là, toàn sai sự mục đích cả. Tôi đi khắp nơi báo tin mừng cho mọi người. Ngay cả mụ chủ nhà cũng vui và cho gia đình tôi ở lại nhà bà.Thế là cuộc sống vui vẻ lại quay về như trước.

  Mọi con sông đều chảy ra biển, tình yêu nhà,tình yêu làng xóm, que hương trở thành tình yêu tổ quốc. Đối với những người nông dân một nắng hai sương thì lang là một nơi vô cùng, quan trọng. Đó là nơi họ sinh ra, lớn lên và làm việc. Quan trọng hơn làng đã trở thành cội nguồn quê hương, là một phần không thể thiếu trong tâm hồn của người nông dân.Riếng bản thân tôi, tôi sẽ không bao quên đi được bóng dáng của làng Chợ Dầu thân thuộc ấy và sẽ luôn tin tưởng, chẳng bao giờ rới xa làng mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK