Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Giúp mình câu 11 vs ạ Mọi người giúp mình với Đọc văn bản: Than Mura Đến việc làm ra...
Câu hỏi :

Giúp mình câu 11 vs ạ

Mọi người giúp mình với

image

Giúp mình câu 11 vs ạ Mọi người giúp mình với Đọc văn bản: Than Mura Đến việc làm ra mưa thì Ngọc Hoàng giao cho thần Mưa. Người Thần hình rằng, có

Lời giải 1 :

Đề: Phân tích, đánh giá nội dung và những nét đặc sắc về nghệ thuật truyện thần thoại

Dàn ý chi tiết:

Bài làm

Trong kho tàng truyện dân gian (điền tên nước xuất xứ của truyện thần thoại mà đề cho như Việt Nam, Hy Lạp, Trung Quốc), có rất nhiều những câu chuyện hay và bổ ích nói về nguồn gốc, sự ra đời của vũ trụ, các hiện tượng tự nhiên, con người và muôn loài. Một trong số đó để lại ấn tượng trong lòng em chính là truyện (Viết tên truyện vào đây và nhớ bỏ vào ngoặc kép ). Truyện kể này thuộc nhóm thần thoại về nguồn gốc hiện tượng, lí giải sự ra đời của các sự vật, con người, muôn loài (VD: hiện tượng ngày và đêm, ngày dài hơn đêm, hiện tượng nhật thực, nguyệt thực trong truyện Nữ thần mặt trời, mặt trăng. Hoặc nguồn gốc của cây lúa và tập tục cúng hồn Lúa sau mùa gặt của người Việt Nam trong truyện Nữ thần dỗi hờn và câu chuyện sự tích cây lúa. Nguồn gốc của vũ trụ và sự ra đời của các vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Hiện tượng mưa và gió, cóc nghiến răng trời mưa, cá chép vượt vũ môn trong Thần Mưa của Thần thoại Việt Nam đọc kĩ đề và phần khái quát chung!). Truyện còn để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả với chủ đề và những đặc sắc về nghệ thuật.

Mở đầu câu chuyện nói về việc (Tóm tắt nội dung truyện 2/3 đoạn trích). Từ nội dung của truyện kể ta có thể nhận ra cách lí giải, nhận thức về thế giới lúc bấy giờ của người nguyên thủy còn khá thô sơ và giản dị. Đồng thời cho thấy được khát vọng chinh phục thế giới tự nhiên mãnh liệt của con người, họ không ngừng tò mò và khám phá, muốn tìm hiểu bản chất và nguồn gốc của mọi sự vật hiện tượng trong đời sống. Bên cạnh đó còn cho ta thấy được ước mơ hướng tới cuộc sống tốt đẹp, mong muốn được ấm no, cầu cho mưa thuận gió hòa, có của ăn của để (ý nghĩa tác phẩm). Truyện . (tên tác phẩm) thuộc thể loại truyện dân gian, ra đời trong xã hội nguyên thủy loài người. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc sáng tạo ra thế giới và muôn loài của các vị thần. Truyện thần thoại được thể hiện qua bốn yếu tố đặc trưng như: không gian, thời gian, cốt truyện và nhân vật. (tri thức ngữ văn)

Về nội dung, ngay phần đầu tiên của truyện ta có thể nhận ra không gian (dẫn chứng tìm trong đoạn trích, trích vào bỏ trong ngoặc kép) quen thuộc. Đây là không gian không xác định, thế giới vẫn đang trong quá trình tạo lập (hoặc đang trong quá trình hoàn thiện, đã có sự xuất hiện của con người, mặt đất, muôn loài). Thời gian cổ sơ, không xác định được chính xác là khi nào và mang tính vĩnh hằng (tìm dẫn chứng, từ ngữ chỉ thời gian). Cốt truyện đơn giản, dễ hiểu, chủ yếu xoay quanh việc (viết những ý chính của truyện vào đây). Nhân vật là thần, có sức mạnh phi thường, thể hiện qua hành động, lời nói, tích cách, ngoại hình (liệt kê tên các vị thần và sức mạnh của họ, chi tiết miêu tả). Với ngôi kể thứ III, cho phép người đọc dõi theo câu chuyện với cái nhìn toàn cảnh, toàn diện nhất, chân thật sống động.

Về những nét đặc sắc nghệ thuật, truyện với yếu tố kì ảo vô cùng đặc trưng, tạo ra không gian thần thoại đầy huyền ảo, bí ẩn cần được con người khám phá và lí giải. Hình ảnh sinh động, đầy màu sắc cổ tích với từ ngữ trong sáng, gần gũi, dễ hiểu. Xây dựng hình tượng nhân vật độc đáo, các vị thần có nhiều nét tương đồng với con người về tính cách, ngoại hình và hành động, lời nói. Kết hợp các biện pháp nghệ thuật đặc sắc như: liệt kê, so sánh, nhân hóa (tìm các biện pháp nghệ thuật) làm cho truyện thêm gợi hình gợi cảm, lôi cuốn hấp dẫn hơn giúp người đọc dễ hình dung ra các sự vật sự việc đang diễn ra. Đồng thời còn bộc lộ cảm xúc tự hào, trân trọng, ca ngợi tôn vinh công ơn của các vị thần dành cho con người, giúp con người có cuộc sống tốt hơn của người (thần thoại nước nào thì ghi tên đất nước ấy vào đây).

Nói tóm lại, truyện (tên truyện) đã thành công thể hiện rõ các đặc trưng của truyện thần thoại từ chủ đề đến những nét đặc sắc về nghệ thuật. Ngoài việc gây dấu ấn tốt đẹp trong lòng độc giả, truyện còn truyền tải nhiều thông điệp có ý nghĩa to lớn như: biết trân trọng những giá trị trong cuộc sống, phẩm chất tốt đẹp của con người, tín ngưỡng tôn giáo (tự rút ra thông điệp). Đối với bản thân em, truyện kể này giúp em yêu thích và muốn hiểu hơn về kho tàng truyện dân gian nhiều hơn (tự nêu cảm nghĩ của bản thân).

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK