Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Thuở hỗn mang chưa có gì được tạo lập chi mới có hai đấng cùng thành hình một lượt là...
Câu hỏi :

Thuở hỗn mang chưa có gì được tạo lập chi mới có hai đấng cùng thành hình một lượt là Nhiêu Vương (tức Ngọc Hoàng) và Bàn Cồ. Nhiêu Vương có ba trăm sáu con mắt, Bàn Cồ có ba trăm sáu thân hình. Con mắt bên trái của Nhiêu Vương sinh ra mặt trời (dương), con mắt bên phải sinh ra mặt trăng (âm), đầu làm thành trời, chân làm thành đất. Còn loài người thì do tâm của Bàn Cồ mà sinh ra, trong đó có Bàn Vũ. Bàn Vũ đã giúp vua Trung Hoa dẹp giặc bằng cách hóa thành một con chó đi vào thành giặc, thừa lúc vua giặc đang say rượu, nằm ngủ, nhảy lại cắn chết, rồi chặt đầu mang về. Bàn Vũ được vua Trung Hoa trọng thưởng, cắt đất và gả công chúa thứ ba cho như đã hứa. Bàn Vũ và công chúa sinh ra được sáu trai và sáu gái thành tổ tiên người Mán. Hai vợ chồng Bàn Vũ về ở núi Cối- kê cai quản giang sơn, núi rừng của nhà vua đã cắt cho. Đến ngày nay người Mán vẫn nhớ mình là con cháu của Cẩu Long (chó rồng), kiêng ăn thịt vật tổ, quần áo phụ nữ thêu dệt các hình ảnh nhắc nhở đến vật tổ, và trong vài bộ lạc Mán, đàn ông còn giữ tục lệ mang tóc kết như đuôi chó để nhớ đến nguồn gốc của bộ tộc. Câu 7: Về phương diện nội dung, văn bản trên giống đoạn trích nào đã học và chỉ những điểm giống nhau đó?  Câu 8: Yếu tố hoang đường kì ảo được thể hiện ở những chi tiết nào trong văn bản trên? Hãy chỉ ra và nêu tác dụng. Câu 9: Anh/ chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?

Lời giải 1 :

TRẢ LỜI.

Câu 7:

Về phương diện nội dung, văn bản trên giống với đoạn trích Sự tích Hồ Gươm đã học ở lớp 6. Cả hai văn bản đều kể về truyền thuyết của một dân tộc, trong đó có sự xuất hiện của các yếu tố thần kì.

Điểm giống nhau:


Cả hai văn bản đều kể về sự ra đời của một nhân vật anh hùng, người đã có công giúp đỡ dân tộc, đất nước.

Cả hai nhân vật anh hùng đều có nguồn gốc thần kì, được sinh ra từ các vị thần linh.

Cả hai nhân vật anh hùng đều có những hành động phi thường, giúp dân tộc, đất nước thoát khỏi nguy nan.

Điểm khác nhau:


Sự tích Hồ Gươm kể về truyền thuyết của dân tộc Việt Nam, trong khi Bàn Vũ giúp vua Trung Hoa dẹp giặc kể về truyền thuyết của dân tộc Mán.

Sự tích Hồ Gươm kể về sự ra đời của nhân vật anh hùng Lê Lợi, người đã có công lãnh đạo nhân dân ta đánh bại quân Minh xâm lược, giành lại độc lập cho đất nước.

Bàn Vũ giúp vua Trung Hoa dẹp giặc kể về nhân vật anh hùng Bàn Vũ, người đã giúp vua Trung Hoa đánh bại quân giặc, trở thành tổ tiên của dân tộc Mán.

Câu 8:

Yếu tố hoang đường kì ảo được thể hiện ở những chi tiết sau trong văn bản:

Thế giới được tạo lập từ sự kết hợp giữa âm dương: Con mắt bên trái của Nhiêu Vương sinh ra mặt trời (dương), con mắt bên phải sinh ra mặt trăng (âm).

Sự ra đời của loài người: Loài người do tâm của Bàn Cồ mà sinh ra.

Sự giúp đỡ của thần linh: Bàn Vũ được thần linh giúp đỡ biến thành con chó để đi vào thành giặc, giết chết vua giặc.

Các chi tiết hoang đường kì ảo này góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho văn bản, đồng thời thể hiện niềm tin của người xưa vào sự tồn tại của thần linh, sự linh thiêng của thiên nhiên.

Câu 9:

Thông điệp tích cực mà em rút ra được sau khi đọc văn bản là:

Sức mạnh của lòng yêu nước: Lòng yêu nước là nguồn sức mạnh to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để chiến thắng kẻ thù, bảo vệ đất nước.

Tầm quan trọng của sự đoàn kết: Sự đoàn kết của toàn dân tộc là yếu tố quyết định thành công trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Vai trò của những người anh hùng: Những người anh hùng là biểu tượng của tinh thần yêu nước, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Ngoài ra, văn bản còn thể hiện niềm tự hào của dân tộc Mán về nguồn gốc của mình.
                                                    — buikhuengoc —

Lời giải 2 :

Bạn tham khảo nhé ! ( Xin câu trả lời hay nhất ạ )

Câu 7: Văn bản trên giống với đoạn trích về truyền thuyết sáng tạo về nguồn gốc của dân tộc Mán, tạo hình các vị thần và huyền thoại trong văn hóa Trung Hoa.

Câu 8: Yếu tố hoang đường kì ảo được thể hiện ở những chi tiết như sự sáng tạo về nguồn gốc của dân tộc Mán từ việc hình thành của Nhiêu Vương và Bàn Cồ, sự tồn tại của các vị thần và huyền thoại như Bàn Vũ và Cẩu Long, cách thức mà Bàn Vũ giúp vua Trung Hoa dẹp giặc bằng cách biến thành một con chó.

Tác dụng của yếu tố hoang đường kì ảo trong văn bản là tạo ra một không gian tưởng tượng và mở ra một thế giới hư cấu, kích thích sự tò mò và sự tưởng tượng của người đọc. Nó cũng giúp thể hiện tính chất phi thực tế và phi thực tế của truyền thuyết và huyền thoại.

Câu 9: Thông điệp tích cực mà người đọc có thể rút ra sau khi đọc văn bản là giá trị của việc tôn trọng và gìn giữ các truyền thống, truyền thuyết và văn hóa của dân tộc. Văn bản tôn vinh sự đa dạng và giá trị của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới, đồng thời khuyến khích việc học hỏi và tiếp thu từ các nền văn hóa khác. Nó cũng nhấn mạnh vai trò của sự hợp tác và hiểu biết giữa các dân tộc để tạo ra một xã hội công bằng và hài hòa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK