Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 THẦN THOẠI MÁN Thuở hỗn mang chưa có gì được tạo lập chi mới có hai đấng cùng thành hình...
Câu hỏi :

THẦN THOẠI MÁN Thuở hỗn mang chưa có gì được tạo lập chi mới có hai đấng cùng thành hình một lượt là Nhiêu Vương (tức Ngọc Hoàng) và Bàn Cồ. Nhiêu Vương có ba trăm sáu con mắt, Bàn Cồ có ba trăm sáu thân hình. Con mắt bên trái của Nhiêu Vương sinh ra mặt trời (dương), con mắt bên phải sinh ra mặt trăng (âm), đầu làm thành trời, chân làm thành đất. Còn loài người thì do tâm của Bàn Cồ mà sinh ra, trong đó có Bàn Vũ. Bàn Vũ đã giúp vua Trung Hoa dẹp giặc bằng cách hóa thành một con chó đi vào thành giặc, thừa lúc vua giặc đang say rượu, nằm ngủ, nhảy lại cắn chết, rồi chặt đầu mang về. Bàn Vũ được vua Trung Hoa trọng thưởng, cắt đất và gả công chúa thứ ba cho như đã hứa. Bàn Vũ và công chúa sinh ra được sáu trai và sáu gái thành tổ tiên người Mán. Hai vợ chồng Bàn Vũ về ở núi Cối- kê cai quản giang sơn, núi rừng của nhà vua đã cắt cho. Đến ngày nay người Mán vẫn nhớ mình là con cháu của Cẩu Long (chó rồng), kiêng ăn thịt vật tổ, quần áo phụ nữ thêu dệt các hình ảnh nhắc nhở đến vật tổ, và trong vài bộ lạc Mán, đàn ông còn giữ tục lệ mang tóc kết như đuôi chó để nhớ đến nguồn gốc của bộ tộc. Câu 1. Xác định thể loại của văn bản trên : Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: Câu 3. Trong văn bản, Bàn Vũ được sinh ra như thế nào? Câu 4. Chi tiết Nhiêu Vương có ba trăm sáu con mắt, Bàn Cồ có ba trăm sáu thân hình cho em biết điều gì về vũ trụ quan của người nguyên thủy? Câu 5. Nội dung của văn bản: Câu 6. Văn bản trên thể hiện nội dung nào gì?:

Lời giải 1 :

TRẢ LỜI.
Câu 1.

Thể loại của văn bản trên là thần thoại.

Câu 2.

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.

Câu 3.

Trong văn bản, Bàn Vũ được sinh ra từ tâm của Bàn Cồ.

Câu 4.

Chi tiết Nhiêu Vương có ba trăm sáu con mắt, Bàn Cồ có ba trăm sáu thân hình cho thấy vũ trụ quan của người nguyên thủy là một vũ trụ vô cùng rộng lớn và phức tạp. Trong vũ trụ đó, có sự tồn tại của các vị thần, được nhân cách hóa với nhiều quyền năng phi thường.

Câu 5.

Nội dung của văn bản là kể về sự tích ra đời của Bàn Vũ, tổ tiên của người Mán.

Câu 6.

Văn bản trên thể hiện những nội dung sau:

Sự ra đời của thế giới và loài người theo quan niệm của người Mán.

Sự tích ra đời của Bàn Vũ, tổ tiên của người Mán.

Truyền thống và bản sắc của người Mán.
— buikhuengoc —

Lời giải 2 :

về truyền thống và nguồn gốc của họ.

Truyền thuyết về Thần thoại Mán tạo hình các vị thần và huyền thoại trong văn hóa Trung Hoa. Nó miêu tả về sự hình thành của dân tộc Mán thông qua hai đấng Nhiêu Vương và Bàn Cồ. Nhiêu Vương có ba trăm sáu con mắt, trong đó con mắt bên trái sinh ra mặt trời và con mắt bên phải sinh ra mặt trăng. Bàn Cồ là nguồn gốc của loài người, và từ đó, Bàn Vũ - con của Bàn Cồ, đã giúp vua Trung Hoa dẹp giặc bằng cách biến thành một con chó và tiêu diệt vua giặc. Bàn Vũ được trọng thưởng và trở thành tổ tiên của người Mán.

Yếu tố hoang đường kì ảo trong truyền thuyết Mán tạo ra một không gian tưởng tượng và mở ra một thế giới hư cấu, kích thích sự tò mò và sự tưởng tượng của người đọc. Nó cũng thể hiện tính chất phi thực tế và phi thực tế của truyền thuyết và huyền thoại.

Thông điệp tích cực mà người đọc có thể rút ra sau khi đọc văn bản này là giá trị của việc gìn giữ và tôn trọng các truyền thống, truyền thuyết và văn hóa của dân tộc. Nó tôn vinh sự đa dạng và giá trị của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới, đồng thời khuyến khích việc học hỏi và tiếp thu từ các nền văn hóa khác. Nó cũng nhấn mạnh vai trò của sự hợp tác và hiểu biết giữa các dân tộc để tạo ra một xã hội công bằng và hài hòa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK