Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Tóm tắt văn bản sau Có sự tích kề thần Biên đội lốt một con rùa khồng lồ, ở ngoài...
Câu hỏi :

Tóm tắt văn bản sau Có sự tích kề thần Biên đội lốt một con rùa khồng lồ, ở ngoài khơi biền Đông, thường chỉ có công việc thở nước ra và hít nước vào đề làm mức thủy triều lên xuống, ngày này qua ngày khác. Thỉnh thoảng thần làm sóng to nước lớn, ấy là những lúc biên động, có những ngọn sóng cao như núi mà người miền biền vẫn gọi là sóng thần. Cũng có sự tích rất cảm động kể rằng trước khi làm thần Biên, nữ thần này là một thiếu nữ ở trên đảo, nồi tiếng về thương yêu anh em. Nàng có bốn người anh em đều là người chài lưới, quanh năm sống trên thuyền ở ngoài biển cả. Một hôm trong lúc bốn người anh em đi biển, cô gái tự nhiên chết giấc rất lâu. Người chung quanh tưởng là cô bị ngộ gió chết mới đồ thuốc cho tỉnh lại. Nhưng khi sống lại, cô trách sao lại gọi mình tỉnh dậy quá sớm. Sau đó, ba người anh kể lại rằng trong lúc đi biền họ gặp phải một cơn bão lớn giữ dội, được cô em hiện hồn lên cứu họ thoát khỏi tai nạn hiềm nghèo. Người anh thứ tư đi trên một chiếc thuyền khác mất tích luôn không thấy trở về, chỉ vì cô gái đã bị gọi khỏi cơn đồng thiếp trước khi cứu được anh. Sau việc lạ lùng đó ít lâu thì cô gái chết. Cô từng hiện ra nhiều lần cứu các thủy thủ bị nạn hoặc giúp bắt bọn cướp biển, cùng làm mưa cứu mùa màng bị hạn nắng. Ngọc Hoàng thấy thế mới phong cô làm Thần Biển. Người ta hình dung Thần là một người con gái ngồi trên đầu ngọn sóng, đầu đội mủ triều thiên, tay cầm hốt ngọc

Lời giải 1 :

Sự tích về Thần Biển là câu chuyện về một con rùa khổng lồ ở biển Đông. Thần Biển thường thở và hít nước để kiểm soát thủy triều. Cô từng là một thiếu nữ sống trên đảo và có bốn anh em là người chài lưới. Trong một cơn bão, cô hiện hồn để cứu ba người anh thoát khỏi tai nạn và anh thứ tư mất tích vì cô phải rời khỏi cơn đồng thiếp trước khi cứu anh. Cô đã hiện ra nhiều lần để cứu thủy thủ bị nạn, đánh bại cướp biển và giúp đảm bảo mùa màng không thiếu nước. Cuối cùng, cô được phong làm Thần Biển, được hình dung là một người con gái trên đỉnh ngọn sóng, đầu đội mủ triều thiên và tay cầm hốt ngọc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK