Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Mở bài cho đề văn sau: Suy nghĩ của anh chị về ý kiến "Có phù phiếm không, khi ta...
Câu hỏi :

Mở bài cho đề văn sau: Suy nghĩ của anh chị về ý kiến "Có phù phiếm không, khi ta nuôi khát vọng trở thành người nổi tiếng?" k mạng nhe

Lời giải 1 :

Đáp án:

Tuổi trẻ là tuổi có nhiều ước mơ và khát vọng. Ngay từ xa xưa, Nguyễn Công Trứ đã thể hiện ước mơ của một đấng nam nhi. Theo quan niệm người xưa, người con trai sinh ra ở đời, đầu đội trời, chân đạp đất đã mang trong mình gánh nợ tang bồng. Nguyễn Công Trứ mang trong mình một khát khao mãnh liệt rằng một ngày sẽ đem tài năng tranh đua với trời đất để trả nợ tang bồng. Có thể thấy, trong thơ ca dù xưa hay nay luôn cỗ vũ tinh thần dám ước mơ, dám thực hiện đối với những thanh niên tuổi trẻ yêu đời. Do đó, mọi ước mơ cho dù có to lớn đến đâu cũng không ai có thể cấm cản ta thực hiện. Có ý kiến cho rằng: “Có phù phiếm không khi ta khát vọng trở thành người nổi tiếng?” Theo những lời tôi đã dẫn dắt ban đầu, ý kiến tôi cho rằng điều đó không hề phù phiếm chút nào cả.

Ai cũng có quyền được khao khát, được ước mơ. Nhưng đó là ước mơ do chính mình đặt ra. Nếu bạn không tự xây ước mơ của mình thì sẽ có người khác thuê bạn xây ước mơ của họ. Điều đặc biệt là ước mơ không ai đánh thuế vậy tội gì ta không định ra cho mình những ao ước. Khát vọng trở thành người nổi tiếng cũng vậy. Đó là mục đích của cuộc sống là động lực cho ta xây dựng tương lai. Người nổi tiếnglà những người có công danh sự nghiệp- Là người thành công trong cuộc sống, trong công việc hay một lĩnh vực nào đó được nhiều người biết đến, yêu mến, kính trọng hay đôi khi bị ghét. Có người cho rằng trở thành người nổi tiếng là giấc mơ hảo huyền, một điều khó có thể trở thành hiện thực. Không điều gì là không thể cả. Nhưng bạn có biết rằng những phát minh vĩ đại tồn tại đến ngày hôm nay và một phát triển có nguồn gốc từ những giấc mơ hay không. Khi nhìn lên bầy trời thấy có cánh chim bay, anh em nhà Rai người Mỹ đã tự hỏi tại sao con người không có cánh? Lấy những cánh chim làm động lực, anh em nhà Rai đã ước mơ sẽ tạo ra một đôi cánh riêng cho con người. Xuất phát từ những giấc mơ khó tin nhưng cuối cùng họ đã trở thành người đầu tiên sáng chế ra máy bay. Chiếc máy ảnh thông dụng ngày nay được lấy ý tưởng từ đôi mắt nhiệm màu của những chú ruồi…. Gắn liền với lịch sử dân tộc của chúng ta là khát khao dành được độc lập đất nước, thống nhất hai miền Bắc Nam. Nhân dân Việt Nam đã không biết bao lần đứng dậy đấu tranh để đánh đuổi quân xâm lược tàn bạo. Biết bao cảnh người sống trong đói khổ, cùng cực, biết bao con người đổ máu hy sinh… thế nhưng, đồng bào ta không bao giờ đánh mất đi niềm tin rằng một ngày ta chiến thắng va giành lai được chủ quyền non sông. Với sự hùng mạnh cả về kinh tế, quân đội lân chính trị của các nước Pháp, Nhật, Mỹ, một nước nhỏ bé ăn không đủ, học thức lại kém cỏi như nước ta tưởng chứng sẽ bại trận và không ngóc đầu lên nổi. Nhưng không! Dân tộc ta đã làm lên điều vĩ đại khiến cả thế giới khâm phục một đất nước bé nhỏ mà anh hùng này. Tất cả là nhờ có ước mơ. Vậy so với những ước mơ mang tầm vóc dân tộc, thế giới thì đam mê trở thành người nổi tiếng không là vấn đề gì quá to tát cả.

Mong bạn xem

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK