Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của bài thơ mẹ ta trả nhờ về ko?( Đỗ trung...
Câu hỏi :

phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của bài thơ mẹ ta trả nhờ về ko?( Đỗ trung quân)

Lời giải 1 :

Đề tài người mẹ không còn quá mới mẻ trong thơ văn nữa. Đề tài này luôn là nguồn cảm hứng vô tận nhưng mỗi cách nhìn, khai thác về đề tài này lại khác nhau. Trong đó bài thơ " Mẹ ta trả nhớ về không?" của Đỗ Trung Quân là một bài thơ khai thác một góc nhìn khác. 

Mở đầu bài thơ là hình ảnh người sắp đi xa chào mẹ, con sẽ đi đến những chân trời mới mà con mong ước.  Ngày xưa thì người mẹ khóc vì thương con phải xa nhà, xa mẹ. Người con cười vì sắp sửa đón cuộc sống mới với những khát khao, hoài bão mới. Nhưng những ngày sau, người con khóc vì thấy mẹ mình đang dần mất đi những kí ức và người mẹ lại cười vì không nhận ra con mình, tưởng là người lạ.  Hình ảnh người mẹ nhớ nhớ, quên quên, không còn có thể nào nhớ lại được đứa con năm xưa của mình được nữa. Hỏi thăm rất xa lạ " Ông ai thế? Tôi chào ông". Nhưng dù có quên đi những điều ký ức năm xưa thì mẹ vẫn nhớ đến người con của mình " Hao hao...tôi nhớ... nó... người...như ông".  Cuối bài thơ là một hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "Trả trăm năm lại bụi hồng” làm cho nó biến đổi thời gian thành một vật cụ thể. Thể hiện được nỗi xót xa, ngậm ngùi của người con trước sự phai nhạt của ký ức người mẹ.

Qua bài thơ, nhà thơ muốn bộc lộ tình yêu thương cũng như nỗi niềm day dứt, ân hận của người con đối với mẹ của mình khi không ở bên chăm sóc được cho mẹ. Chúng ta nên yêu thương bố mẹ thật nhiều khi có thể. Nếu không có điều kiện ở bên cạnh bố mẹ thì dù có đi xa lập nghiệp hay xây dựng cuộc sống mới thì ta vẫn nên về thăm bố mẹ thường xuyên hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK