Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Trời sinh, trời ất đã dành phần, Tua hãy cho hiền, dạ có nhân. Khó chớ oán thân, thân mới...
Câu hỏi :

Trời sinh, trời ất đã dành phần,

Tua hãy cho hiền, dạ có nhân.

Khó chớ oán thân, thân mới nhẹ,

Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần.

Bạo hung chin đã gươm mài đá,

Phúc đức đành hay có đượm xuân.

Chớ có hại người mà ích kỷ,

Giấu người, khôn giấu được linh thần.

Câu 10. Anh/chị hiếu gì về ý nghĩa của hình ảnh "có đượm xuân" trong câu thơ "Phúc đức đành hay có đượm xuân"

Câu 11. Bài học có ý nghĩa nhất với anh/chị qua bài thơ trên là gì? (Trả lời 5-7 dòng).

Câu 12. Anh/chị có đồng tỉnh với quan điểm của tác giả trong hai câu thơ sau không? Vi sao?

"Khó chở cản thân, thân mới nhẹ. Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần."

Lời giải 1 :

Câu 10: Hình ảnh “có đượm xuân” trong câu thơ “Phúc đức đành hay có đượm xuân” có ý nghĩa là:

+Người có phúc đức sẽ được hưởng cuộc sống tốt đẹp, tươi vui, rạng rỡ. Mùa xuân là biểu tượng cho sự sống, sự sinh sôi nảy nở, sự khởi đầu mới.

+Họ sẽ được trả bù bằng những niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống, giống như cỏ cây được đượm xuân sau mùa đông lạnh giá.

Câu 11:

Bài học có ý nghĩa nhất với tôi qua bài thơ trên là: “Chớ có hại người mà ích kỷ, Giấu người, khôn giấu được linh thần”. Bài thơ này dạy tôi rằng, sống phải biết yêu thương và tôn trọng người khác, không nên làm những việc xấu để lợi dụng hoặc tổn hại người khác vì mục đích cá nhân. Bởi vì, dù có giấu kín những việc xấu đi chăng nữa, linh thần của mình sẽ không yên ổn, sẽ bị ám ảnh và hối hận. Ngược lại, nếu sống có lương tâm, có đạo đức, có nhân cách, thì linh thần của mình sẽ trong sáng và thanh thản.

Câu 12:

Tôi đồng tình với quan điểm của tác giả trong hai câu thơ sau: “Khó chớ oán thân, thân mới nhẹ. Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần”. Tôi cho rằng, khi gặp khó khăn trong cuộc sống, không nên oán trách hay than phiền mà hãy tự nhìn lại bản thân mình và cố gắng vượt qua. Khi biết tha thứ cho người khác và cho chính mình, tâm hồn sẽ nhẹ nhàng và bình an. 

#𝙥𝙝𝙖𝙢𝙩𝙝𝙞𝙜𝙞𝙖𝙡𝙞𝙣𝙝

Nếu thấy hữu ích thì cho mình xin 5* và cảm ơn với ạ!

Lời giải 2 :

Câu `10`: 

`-` Ý nghĩa của hình ảnh "có đượm xuân" trong câu thơ "Phúc đức đành hay có đượm xuân" là chỉ sự tươi mới, sự trẻ trung và sự thịnh vượng.

Câu `11`: 

`-` Bài học có ý nghĩa nhất với anh/chị qua bài thơ trên là tôn trọng và đối xử tốt với người khác. Bài thơ nhấn mạnh rằng việc hại người và ích kỷ sẽ không mang lại hạnh phúc và thành công. Thay vào đó, chúng ta nên có lòng hiếu thảo và yêu thương đối với mọi người xung quanh để tạo ra một môi trường hòa bình và hạnh phúc.

Câu `12`: 

`-` Đồng tỉnh với quan điểm của tác giả trong hai câu thơ "Khó chở cản thân, thân mới nhẹ. 

`-` Vì Giàu mà yêu chúng, chúng càng gần" là tùy thuộc vào quan điểm và giá trị cá nhân của anh/chị. Tác giả nhấn mạnh rằng việc chăm sóc và yêu thương người khác sẽ mang lại lợi ích và sự gần gũi trong mối quan hệ.

`color{green}{@ l y n n e } ` 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK