Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Trong tâm thức của cư dân nông nghiệp, Viêm Đế Thần Nông là vị thần coi về trồng trọt ngũ...
Câu hỏi :

Giúp e bài này với ạ.

image

Trong tâm thức của cư dân nông nghiệp, Viêm Đế Thần Nông là vị thần coi về trồng trọt ngũ cốc cho loài người. Thần dạy dân biết cày bừa, trồng trọt, chỉ dâ

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp thuyết minh

Câu 2.

- Ngữ liệu thuộc thể loại : thần thoại

- Dấu hiệu: 

+ nhân vật: thần Nông, có ngoại hình, sức mạnh phi thường

+ cốt truyện: kể về thần Nông tạo ra nông nghiệp, trồng trọt cho loài người

+ thời gian: quá khứ xa xưa

+ không gian: không được xác định

Câu 3.

- Ngữ liệu phản ánh nội dung: nguồn gốc về sự xuất hiện của nông nghiệp

Câu 4.

- Biện pháp nghệ thuật nổi bật: liệt kê ( cày bừa, trồng trọt, chỉ dân cách may áo bằng vải gai, định ra lịch pháp, khai sáng ra lễ Tịch Điền; ba ngày đã biết nói, năm ngày đã biết đi, bảy ngày đã mọc răng đủ, ba tuổi biết làm nông,...)

`->` Tác dụng: nhấn mạnh, làm nổi bật ngoại hình, sự lớn lên kì lạ và những việc thần Nông đã làm để giúp loài người

Câu 5.

- Trong ngữ liệu, chi tiết cho thấy quan niệm về vũ trụ của tác giả dân gian: Thần Nông là thủy tổ của người Việt, vương quốc của thần Nông bao trùm cả sông Dương Tử, một phần sông Hoàng Hà và kéo dài xuống đồng bằng sông Hồng. Đó là vùng đất cư trú của cư dân Bách Việt cổ đại

Câu 6.

- Thông qua việc đọc ngữ liệu, em rút ra bài học cho bản thân: Biết trân trọng, gìn giữ tín ngưỡng văn hóa đặc sắc, lâu đời về các vị thần có công với loài người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK