Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời câu hỏi 6395787
Câu hỏi :

Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời

Lời giải 1 :

“Nữ Oa vá trời” là một trong những thiên thần thoại Trung Hoa vô cùng kì diệu. Hình tượng bà Nữ Oa với thân hình to lớn và sức khỏe vô địch, với tài trí phi thường và tình thương bao la, đã lập nên kì công “vá trời”. Đó là sự thể hiện ước mơ và khát vọng của con người trên hành trình lịch sử đi tới.

Sự kiện Thủy thần Cung Công và Hỏa thần Chúc Dung đánh nhau làm cho đất trời rung chuyển. Thủy thần uất hận vì thất trận mà đập đầu làm gãy cột chống trời Bất Chu gây nên cảnh trời rách sụp đổ một mảng lớn, lửa cháy, nước dâng lên mênh mông, loài người đứng trước tai họa có thể bị tuyệt diệt. Tất cả các sự kiện ấy là sự giải thích các hiện tượng động đất, hỏa diễm sơn phun lửa, hạn hán, nạn hồng thủy, bão tố… xảy ra trên trái đất xa xưa, thuở ấu thơ của loài người. Với quan niệm vạn vật hữu linh, người Trung Hoa cổ xưa đã tưởng tượng ra các vị thần (hỏa thần và thủy thần) để giải thích một cách hồn nhiên các hiện tượng tự nhiên đó.

Bà Nữ Oa với tình thương loài người – tất cả vì con cháu của bà, với sức mạnh và tài trí vô địch, bà đã chặt chân Rùa thần làm 4 cột chống trời. Bà đã giết Rồng Đen, đánh đuổi các ác thú, chặt lau sậy để ngăn dòng nước, làm nhạc cụ giống đuôi con chim phượng thổi nghe rất vui tai… Chiến tích và kì công của bà Nữ Oa đã nói lên những mơ ước và khát vọng của con người xa xưa về một trái đất bình yên, muốn được sống trong ấm no và hạnh phúc, thanh bình và hoan lạc. Nữ Oa là một phúc thần. Kì tích bà đều hướng về cuộc sống và hạnh phúc của con người trong quá trình chế ngự và chinh phục các hiện tượng tự nhiên, các thiên tai dữ dội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK