Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết đoạn văn nghị luận xã hội nêu suy nghĩ về sự tinh tế (dàn ý+ đoạn văn) câu hỏi...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận xã hội nêu suy nghĩ về sự tinh tế (dàn ý+ đoạn văn)

Lời giải 1 :

 $# Đzai wa$

Dàn ý ( chung )

- Mở bài : Giới thiệu vấn đề cần bàn luận .

- Thân bài :

+ Nêu khái niệm 

+ Nêu vai trò , tầm quan trọng ,... của vấn đề ( Lí lẽ + dẫn chứng )

+ Đưa ra phản đề ( nếu cần )

+ Rút ra bài học nhận thức ( phần quan trọng )

- Kết bài : Khái quát lại vấn đề .

Đoạn văn ( Bài làm ) :

     Trong cuộc sống này , mỗi con người chúng chúng ta đều có những đức tính khác nhau có những người có đức ính tốt nhưng có những người lại có đức tính xấu . Nhưng đứng trước lòng tự trọng chúng ta cần phải có một sự tinh tế với mọi người . Vậy sự tinh tế là gì ?  Tinh có nghĩa là tao nhã, cẩn trọng, là lọc hết phần tạp chất chỉ giữ lại phần tinh túy nhất. Tế là tinh xảo, tinh vi, cặn kẽ, kỹ lưỡng . Khi kết hợp với nhau, tinh tế là sự tỉ mỉ, cặn kẽ, kỹ lưỡng trong mỗi cử chỉ, hành động và lời nói của con người . Sự tinh tế được thể hiện qua cách ứng xử , hành động , lời nói của con người . Người tinh tế luôn được mọi người quý mến . Họ luôn mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu. Một người có thể thể hiện sự tinh tế của mình . Người tinh tế trong cuộc sống là người khéo léo, luôn tạo ra bầu không khí vui tươi, thoải mái . Sự tinh tế giúp mọi người khéo léo hơn lẫn cả lời nói và hành động , nó còn giúp mọi người tạo nên sự hòa đồng , không khí thân thiện vui tươi hơn khi tiếp xúc với người khác . Bất kỳ ai cũng cần phải tinh tế, chỉn chu trong cách hành xử, trong lời ăn tiếng nói, trong việc quan tâm tới mọi người xung quanh . Sự tinh ý, biết điều cũng phải trải qua quá trình dài trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng quan sát chi tiết . Sự tinh tế được thể hiện qua nhiều hành động khác nhau , nhưng chủ yếu là những hành động đơn giản nhưng gây được sự biết ơn , hòa đồng với người khác . Khi tôi đi xe buýt , tôi vô tình thấy được một người đàn ông vô cùng tinh tế và tốt bụng . Người đàn ông thấy một người phụ nữ khác mang bầu nên ông đã nhường chỗ cho người phụ nữ . Mọi người thấy được cảnh này họ đều đánhh giá người đàn ông đó là người tinh tế , chu đáo , xứng đáng được tôn trọng . Từ những lí lẽ trên giúp chúng ta hiểu rằng sự tinh tế là đức tính vô cùng quan trọng trong mỗi người . Chúng ta cần sửa nhiều đức tính như : cần khiêm tốn , có lòng thương người , học cách lắng nghe và hiểu chuyện trong mọi vấn đề . Hãy biến chính bản thân mình thành người tinh tế hơn nữa nhé , hãy hoàn thiện bản thân mình !

Lời giải 2 :

1.Mở bài
Giới thiệu về vấn đề nghị luận: Tình bạn
2. Thân bài
a. Định nghĩa về tình bạn
Tình bạn là mối quan hệ gắn bó giữa con người với con người dựa trên sự tương đồng về tính cách, sở thích, lí tưởng.
b. Vai trò của tình bạn
Tình bạn là một trong những điều đáng quý, đáng trân trọng nhất trong cuộc sống của con người.
Tình bạn giúp chúng ta có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thách thức.
Bạn bè là người cùng ta chia sẻ những buồn vui, là người bạn đồng hành trên mọi chặng đường.
Tình bạn là chỗ dựa tinh thần vững chắc của mỗi người.
c. Bài học nhận thức
Cần xây dựng tình bạn dựa trên sự chân thành, tôn trọng lẫn nhau, không vụ lợi, ích kỉ
Học cách thấu hiểu, lắng nghe để tình bạn được bền vững.
3. Kết bài
Cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về tình bạn

                                                                       Bài làm

Tình bạn mà một trong những món quà mà Thượng Đế đã ban tặng mỗi con người chúng ta trong cuộc sống nó. Tình bạn cũng giống như tình thân, đều là thứ tình cảm có thể giúp con người ta vượt qua sóng gió trong cuộc đời. Tình bạn chân thành, bền vững được dựa trên niềm tin, sự tin tưởng vào đối phương, sự sẻ chia với nhau những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống, là sự hết lòng với bạn khi gặp khó khăn. Bạn bè cũng là người luôn chân thành hết mức với ta, chẳng vì vụ lợi, toan tính mà đến với ta, kết thân với ta. Đó mới là tình bạn thực sự mà con người ta luôn cần có trong cuộc sống này. Cuộc đời này vốn nhiều bão tố, nhiều khó khăn, có được một vài người bạn ở bên cạnh khi đó sẽ là động lực giúp ta vượt qua ngàn sóng gió. Có thể nói rằng, tình bạn là một thứ tình cảm thực sự rất đặc biệt và quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Có nó, cuộc đời của chúng ta mới thực sự hoàn thiện.

Chúc bạn học tốt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK