Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 "Có một năm mưa dầm mưa dãi Nước vượt khỏi đồi U Nước dâng đồi Bái Năm mươi ngày nước...
Câu hỏi :

"Có một năm mưa dầm mưa dãi Nước vượt khỏi đồi U Nước dâng đồi Bái Năm mươi ngày nước rút Bảy mươi ngày nước xuôi Mọc lên một cây xanh xanh Có chín mươi chín cành Cành trọc lên trời, lá xanh biết cựa Thân trên mặt đất, thân cây biết rung Trong tán trong cành có tiếng đàn bà con gái Cành chọc trời là con đầu Tên gọi ông Thu Tha Cành bung xung là con thứ hai Tên gọi bà Thu Thiên Hai ông bà nên đôi nên lứa Truyền cho: Con gà có cựa Dây dưa biết leo Tre pheo có gai, có ngọn Con người biết nói Khi đó dưới đất không còn rời rạc Dưới nước không còn bùng nhùng Trời không mông lung Trông lên ngó xuống đã có nơi, có chốn Con thác muốn dậy đã có con sao Con sao muốn dậy đã có trời sáng Con nhà con người muốn dậy, đã có em có anh Đạo làm vua không tranh Đạo làm người không cướp (Trích Đẻ đất đẻ nước, Tổng tập Văn học Việt Nam, tập 41, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000) Câu 1. Dòng nào nêu chính xác hình thức diễn đạt của đoạn trích? A. Nói cái chưa có để diễn tả cái đã có B. Nói cái đã có để diễn tả cái chưa có C. Nói loài vật để diễn tả con người D. Nói quá khứ để diễn tả tương lai Câu 2. Anh (chị) có suy nghĩ gì về trí tưởng tượng của tác giả sử thi? Câu 3. Theo anh (chị), tư duy lí giải nguồn gốc hình thành thế giới của tác giả sử thi có hợp lí không? Vì sao? Câu 4. Hãy viết từ 3- 5 câu thể hiện cảm nhận của anh (chị) về hai câu: Đạo làm vua không tranh Đạo làm người không cướp

Lời giải 1 :

Câu 1 C

Câu 2 thể loại : sử thi

+ PT biểu đạt : tự sự

2.Theo quan điểm của người mường thì con người có nguồn gốc từ cây xanh (cây cao chọc trời có rất nhiều cành và nhiều tán)

- ông Thu Tha, bà Thu Thiên là người sinh ra và dạy cho con người tập sản xuất

3.(e tóm ý thôi nhưng e nghĩ câu này chắc phải viết 1 đoạn văn )

-thông điệp:

+ muốn hưởng thành quả phải biết cách làm nên thành quả ấy

+ để làm nên thành quả cần phải hiểu biết ( hiểu biết cách làm,cách làm đấy ở đâu? người xưa truyền lại, vậy nên cần tiếp thu,lắng nghe kinh nghệm lâu đời)

+.......

hình như là chưa đủ ý nhưng trình còn thấp nên e chỉ lm được tới đấy thôi.có gì thiếu xót,thông cảm cho

Câu 3 Anh (chị) có suy nghĩ gì về trí tưởng tượng của tác giả sử thi?

Câu 3. Theo anh (chị), tư duy lí giải nguồn gốc hình thành thế giới của tác giả sử thi có hợp lí

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK