Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Hãy viết báo cáo kết quả nghiên cứu về thơ Nôm Đường luật. +Đặc điểm hình thức về thể loại...
Câu hỏi :

Hãy viết báo cáo kết quả nghiên cứu về thơ Nôm Đường luật. +Đặc điểm hình thức về thể loại thơ. +Nội dung của thể loại thơ. +Thường viết về những đề tài nào. +Nét đặc sắc về ngôn ngữ của thơ Nôm Đường luật so với thơ chữ Hán Đường luật. +Nghiên cứu 1, 2 tác phẩm cụ thể Giúp tui với !!!!!!!!!!!!! please

Lời giải 1 :

1. Đặc điểm, hình thức 

- Có quy định chặt chẽ, phức tạp về Luật, niêm, vần, đối và bố cục

- Dạng hình thức chính: Thất ngôn bát cú ( 7 tiếng, 8 câu )

- Bố cục: 1/7 hoặc 1/6/1

2. Nội dung

- Chứa đựng rất nhiều các nội dung ý nghĩa qua từng cấp độ: Thi đề, thi tứ, thi ý

3. Đề tài:

- Hướng về những điều trang trọng, vĩnh hằng, mang dáng dấp và được đo bằng thước đo của vũ trụ như Mây, núi, hoàng hôn, ngân hà, trăng,...

- Mang những giá trị nhân bản và chất triết lý trong thơ Đường, lấy động tả tĩnh, lấy không gian tả thời gian,...Đa số là về trữ tình, nỗi buồn thiên cổ,...

4. Nét đặc sắc:

- Thơ Nôm Đường luật mang những từ ngữ, hình ảnh thơ giản dị, quen thuộc, mang đậm bản sắc dân tộc, KO mang nặng tính ước lệ tượng trưng

- Thơ Hán Đường luật mang những từ ngữ, hình ảnh mang nặng tính ước lệ tượng trưng, chứa đựng tâm tư, cảm xúc của nhà thơ về con người, thiên nhiên, cuộc sống,..

5. Tác phẩm: "Tự tình" của nhà thơ Hồ Xuân Hương

*Một số ý cho bài viết

- Tên bài thơ: "Tự tình"

- Tên tác giả: Hồ Xuân Hương

- Thời gian: Đêm khuya

- Tiếng trống canh khuya: Thể hiện những bước đi vội vã, dồn dập, hối hả của thời gian

- Tâm trạng của nữ thi sĩ: Buồn tủi

- “Vầng trăng bóng xế” ( Trăng sắp tàn ) mà vẫn “khuyết chưa tròn”: Hình ảnh ẩn dụ, nhấn mạnh hai lần bi kịch của cuộc đời nữ sĩ: Tuổi xuân đã trôi qua mà nhân duyên vẫn không được trọn vẹn.

- Hai chữ “hồng nhan” lại đi với từ “cái”: Gợi lên ý thức về sự rẻ rúng, mỉa mai của số phận.

- Ý thức sâu sắc về bi kịch tình duyên, tác giả không chỉ cảm thấy bẽ bàng, tủi hổ mà còn phẫn uất

- Bức tranh thiên nhiên hiện lên với những nét chấm phá về rêu và đá hiên ngang tồn tại đầy mạnh mẽ: : “xiên ngang mặt đất”, “đâm toạc chân mây”.

- Biện pháp đảo ngữ đưa những động từ mạnh lên đầu câu: Làm nổi bật sức sống của cỏ cây, nỗi phẫn uất về thân phận éo le của nữ thi sĩ.

- Từ “xuân” được điệp lại hai lần mang những sắc thái ngữ nghĩa khác nhau: Vừa chỉ mùa xuân, vừa chỉ tuổi xuân

- Hai từ “lại” trong cụm từ “xuân đi xuân lại lại” cũng được sử dụng với hai sắc thái ý nghĩa khác nhau: từ “lại” thứ nhất là thêm một lần nữa, trong khi đó, từ “lại” thứ hai có nghĩa là quay trở lại, gợi lên sự tuần hoàn, lặp lại.

- Có đa tình mới tiếc xuân, trách phận và mới có giọng tự tình

- Giọng thơ đầy đủ cả sắc thái lẫn tình cảm: Tủi hổ, phiền muộn, rồi kết bằng chua chát, chán chường vì tình duyên chưa trọn, mà thời gian vẫn bước tiếp, tuổi xuân vẫn vội vã bỏ đi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK