Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đề số 02: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: THẦN SÉT Trong đám tướng lĩnh của...
Câu hỏi :

Đề số 02: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: THẦN SÉT Trong đám tướng lĩnh của Ngọc Hoàng, trước tiên phải kể thần Sét. Thần Sét có danh hiệu là Thiên Lôi, cũng có khi được gọi là ông Sấm. Thần có mặt mũi rất nanh ác, tiếng quát tháo rất dữ dội. Thần chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian. Hành động của thần phản ánh sự thịnh nộ của Ngõ Hoàng. Thần có một lưỡi búa đá. Khi xử án kẻ nào dù là người, là vật, là cây cỏ thì thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưới búa bổ xuống đầu. Có khi xong việc, thần không mang lưỡi búa lên theo mà quẳng luôn tại đó. Thần thường ngủ về mùa đông, vào khoảng tháng Hai, tháng Ba mới lại dậy làm việc. Tính thần Sét rất nóng nảy: hễ Ngọc Hoàng sai là đi ngay, hễ thấy là đánh liền cho nên cũng có lúc làm cho người, vật chết oan. Vì thế mà thần Sét đã có lúc bị Ngọc Hoàng phạt vì đánh lầm giết hại kẻ vô tội. Người ta kể chuyện: có lần thần bị bắt nằm im một nơi không cựa quậy trong một đám rừng ở thiên đình. Con gà thần của Ngọc Hoàng được lệnh thỉnh thoảng lại mổ một cái làm cho thần đau nhói cả người nhưng không biết làm thế nào đươc. Khi được Ngọc Hoàng tha, thần có thói quen là hễ thấy hoặc nghe tiếng gà là giật mình. Mỗi lần có chớp rạch, biết thần Sét sắp xuống, người hạ giới thường bắt chước tiếng gọi gà để doạ thần có lẽ cũng vì cớ đó. Thần Sét kể ra thì cực oai, cực dữ, nhưng không ai có thể tưởng tượng được rằng thần bị thua Cường Bạo Đại vương(1). Mặc dầu ông Cường bạo sau rồi cũng bị thần Sét đánh chết nhưng câu chuyện này đã một dạo làm cho cả thiên đình xấu hổ. (Theo Nguyễn Đổng Chi Tác phẩm được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Sđd, tr.87 - 88) Chú giải: (1) Cường Bạo Đại vương: nhân vật trong truyện cổ dân gian Việt Nam, bản tính ngang tàng, một mình chống lại các vị thần, mấy phen khiến Thiên Lôi phải thảm bại. Câu 1. Xác định ngôi kể của truyện. Câu 2. Theo truyện, thần Sét có hình dáng và tính khí như thế nào? Câu 3. Công việc của thần Sét là gì? Công việc đó được miêu tả như thế nào? Câu 4. Hình tượng thần Sét nhằm giải thích hiện tượng tự nhiên nào của người nguyên thuỷ? Sự giải thích ấy dựa trên cơ sở nào? Câu 5. Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật thần Sét trong truyện.

Lời giải 1 :

`@Echxanh247`

image
image

Lời giải 2 :

`1`. `-` Truyện được kể ở ngôi thứ ba, người kể là người ngoài cuộc, không tham gia vào câu chuyện.

`2`. `+)` Hình dáng: mặt mũi rất nanh ác.

      `+)`Tính khí: nóng nảy, hễ thấy là đánh liền.

`3.` `+)` Thần có một lưỡi búa đá.

      `+)`Khi xử án kẻ nào dù là người, là vật, là cây cỏ thì thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu.

      `+)`Có khi xong việc, thần không mang lưỡi búa lên theo mà quẳng luôn tại đó.

`4`. `+)` Sấm sét thường kèm theo tiếng động lớn và ánh chớp sáng lòa.

      `+)` Thần Sét có hình dáng dữ tợn, tính khí nóng nảy, chuyên dùng búa đánh người.

`5`. `+)` Miêu tả hình dáng, tính khí thần Sét theo hướng cường điệu, kì ảo. Thần Sét có mặt mũi rất nanh ác, tiếng quát tháo rất dữ dội. Tính thần Sét rất nóng nảy, hễ thấy là đánh liền. Miêu tả như vậy nhằm thể hiện sự oai hùng, quyền lực của thần Sét, đồng thời cũng thể hiện sự nghiêm khắc của thần đối với những kẻ phạm tội.

     `+)` Sử dụng các chi tiết cụ thể, sinh động để khắc họa nhân vật. Thần Sét có một lưỡi búa đá, khi xử án thì tự mình nhảy xuống tận nơi, trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu. Có khi xong việc, thần không mang lưỡi búa lên theo mà quẳng luôn tại đó. Những chi tiết này giúp người đọc hình dung rõ nét về hình dáng, tính cách của thần Sét.

    `+)` Xây dựng nhân vật theo hai mặt đối lập: oai hùng, dữ tợn nhưng cũng có lúc nóng nảy, cẩu thả. Điều này giúp nhân vật trở nên sinh động, chân thực hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK