Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 LÁ ĐỎ Gặp em trên cao lộng gió Rừng lạ ào ào lá đỏ Em đứng bên đường như quê...
Câu hỏi :

LÁ ĐỎ Gặp em trên cao lộng gió Rừng lạ ào ào lá đỏ Em đứng bên đường như quê hương Vai áo bạc quàng súng trường. Đoàn quân vẫn đi vội vã Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa. Chào em, em gái tiền phương Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn. Em vẫy cười đôi mắt trong. (Trích từ Tuyển tập thơ Việt Nam giai đoạn chống Mĩ cứu nước, Nguyễn Đình Thi, NXB Hội nhà văn, 1999) Câu 1 (1 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên. Câu 2 (1 điểm): Tìm và giải thích nghĩa của các từ Hán Việt trong bài thơ. Câu 3 (1 điểm): Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ sau: Em đứng bên đường như quê hương. Câu 4 (1 điểm): Câu thơ Vai áo bạc quàng súng trường gợi lên vẻ đẹp gì của người con gái tiền phương? Câu 5 (1 điểm): Hình ảnh em gái tiền phương gợi lên cho anh/chị suy nghĩ gì về sự góp mặt của những người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc?

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thể thơ: tự do

- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

Câu 2.

- Các từ Hán Việt: 

 + quê hương: nơi sinh ra của mỗi người

+ tiền phương: nơi trực tiếp diễn ra cuộc chiến đâu

Câu 3.

- Biện pháp tu từ: so sánh ( Em đứng bên đường - quê hương)

`->` Tác dụng:

+ tăng giá trị gợi hình, gợi cảm

+ gợi sự gần gũi, quen thuộc của "em" - cô gái thanh niên xung phong. Dù đang đứng ở nơi trực tiếp diễn ra cuộc chiến nhưng như cô gái ấy vẫn bình tĩnh, lạc quan như đang đứng tại chính quê nhà của mình

Câu 4.

- Câu thơ "Vai áo bạc quàng súng trường" gợi lên vẻ đẹp của người con gái tiền phương: thể hiện ý chí, nghị lực, lòng dũng cảm, quyết tâm đánh bại kẻ thù xâm lược, không sợ gian khó hiểm nguy

Câu 5.

Hình ảnh em gái tiền phương đã gợi lên cho em suy nghĩ về sự góp mặt của những người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Đó là vẻ đẹp tựng trưng cho người phụ nữ Việt Nam. Khi đất nước bình yên, luôn dịu dàng, đảm đang; lúc có giặc ngoại xâm thì cứng cỏi, mạnh mẽ đứng lên tham gia vào cuộc kháng chiến. . Sự góp mặt của những người phụ nữ ấy đã cho thấy tinh thần yêu nước, yêu quê hương, căm thù giặc sâu sắc. Đồng thời, là lí do để họ lên đường chiến đấu, là động lực để họ vượt qua khó khăn, hiểm nguy của cuộc chiến. Thật đáng khâm phục, ngưỡng mộ những cô gái thanh niên xung phong - những người con gái anh hùng !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK