Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Anh/chị hãy phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong đoạn thơ sau: “Từ ấy...
Câu hỏi :

Giúp mình giải với ko chép mạng

image

Anh/chị hãy phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong đoạn thơ sau: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý chói qua tim Hồn tôi

Lời giải 1 :

N/v trữ tình : tôi - là 1người thanh niên yêu nước 

 n/v tôi đã bộc lộ niềm vui to lớn và niềm xúc động thiêng liêng của mình khi giác ngộ lí tưởng cách mạng: "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/Mặt trời chân lí chói qua tim", và chính ánh sáng mà lí tưởng ấy đã đem lại cho n/v tôi niềm vui và gợi lên bao ước mơ đẹp đẽ về một thế giới đầy hương sắc, âm thanh: "Hồn tôi là một vườn hoa lá/Rất đậm hương và rộn tiếng chim...". "Tôi đã là con của vạn nhà/Là em của vạn kiếp phôi pha/Là anh của vạn đầu em nhỏ/Không áo cơm cù bất cù bơ." cho thấy sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của "tôi". N/v tôi mong muốn tình cảm nồng nhiệt của mình sẽ trở thành sợi dây liên kết chặt chẽ những trái tim của những người cùng khổ, tạo nên sức mạnh to lớn đẩy lùi những gì cản trở tương lai hạnh phú, ấm êm của đất nước mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK