Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Em hãy chỉ ra một Em hiểu thế nào về nội dung của hai câu thơ thực: Bói ở lần...
Câu hỏi :

Giúp tớ với ạ (Gthích cả nghĩa bóng/đen)

image

Em hãy chỉ ra một Em hiểu thế nào về nội dung của hai câu thơ thực: Bói ở lần tìm non Tạ phó, xin về xưa cởi án Ngu nhanh.

Lời giải 1 :

giải nghĩa:

bói ở: bói tìm chỗ ở

Tạ Phó: Tạ An, sống ẩn trên núi Đông Sơn, lúc chết được phong làm Thái phó

Ngu Khanh: một nhà du thuyết thời Chiến Quốc, kh rõ tên tự, giữ chức thượng khanh nước triệu nên gọi là Ngu Khanh. Sau đó hắn nộp ấn tín trở về viết sách, viết rõ điều hay dở trong nước, gọi là "Ngu Thị Xuân Thu"

- nghĩa đen (tức là nghĩa trên mặt chữ):

Bói ở lần tìm non Tạ Phó: Đi xem bói để tìm nơi ở của Tạ Phó ở núi nào

Xin về xưa cởi ấn Ngu Khanh: Muốn trở về để viết sách giống Ngu Khanh.

- nghĩa bóng: khát vọng của Nguyễn Trãi đi tìm lẽ sống tự do nơi rừng núi bạt ngàn, nơi không còn đấu đá tranh giành nơi cung đình. Qua 2 câu thơ trên thì ta thấy Ức Trai "lực bất tòng tâm" khi nhìn về chốn quan trường lúc bấy giờ. Nguyễn Trãi muốn giúp dân giúp nước nhưng lại chỉ biết giương mắt nhìn, khiến ông đau đớn xót xa đến cùng cực. Nguyễn Trãi ở ẩn( Lần tìm non Tạ Phó), tìm về viết sách (cởi ấn Ngu Khanh) và sống "an nhàn" nơi rừng núi cao, nhưng ông vẫn hướng về đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK