Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 THẦN KAMA (THẦN TÌNH YÊU ẤN ĐỘ) ​Kama là con trai của thần Vishnu và Lakshmi. là vị thần trắng...
Câu hỏi :

THẦN KAMA (THẦN TÌNH YÊU ẤN ĐỘ)

​Kama là con trai của thần Vishnu và Lakshmi. là vị thần trắng trẻo, đẹp trai nhất trong chư thần, bởi vì ông chính là vị thần của tình yêu. Kama cầm một cây cung làm bằng cây mía, dây cung là cả một đàn ong đang bay, đầu mũi tên của thần là những bông hoa xoài, khiến kẻ nào bị trúng tên thì sẽ sa vào bể ái tình không dứt ra được. Vợ của thần Kama tên là Rati (Đam mê), và người bạn đồng hành của ông là Vasanta (chúa xuân). Thú cưỡi của Kama là một con vẹt. Đi hộ tống bên cạnh thần Kama luôn là một đống tiên nữ đi đến đâu thì ở đấy không khí yêu đương bốc lên ngút trời.

​Xưa Taraka là con quỷ có uy lực ghê gớm khiến cả đấng tối cao Brahma cũng phải kính nể. Nó bắt thần Brahma truyền cho nó phép trường sinh bất tử. Từ khi có phép đó nó trở nên kiêu ngạo, khinh rẻ các thần linh. Các thần muốn tiêu diệt Taraka nhưng biết chắc rằng không có ai ngoài con trai của thần Siva sinh ra mới đủ sức tiêu diệt nó. Nhưng khốn nỗi Siva theo chủ nghĩa khổ hạnh, không chịu lấy vợ. Các thần bàn cách làm sao cho Siva cưới Uma con gái thần núi Himallahya. Kama nhận nhiệm vụ cực kỳ khó khăn này. Chàng mang vũ khí, dẫn đoàn tuỳ tòng và nàng Uma lên đỉnh núi Kailasa, nơi thần Siva đang ngồi tu luyện.

​Uma được trang điểm lộng lẫy, nàng tìm mọi cách khêu gợi dục tình của Siva, nhưng Siva không mảy may xao động, đôi mắt vẫn lim dim hướng về thượng đế. Chờ đến khi nàng Uma có sức quyến rũ và xinh đẹp tuyệt trần, Kama gương cung bắn thẳng mũi tên vào trái tim Siva. Thần Siva bàng hoàng, nhức nhối trái tim, vùng đứng dậy, quắc mắt tìm kiếm xem kẻ nào dám cả gan quấy rối.

​Trông thấy Kama, thần mở to con mắt thứ ba trên trán, phun lửa hừng hực đốt cháy Kama thành tro. Nhưng trái tim Siva vẫn nhức nhối, ngọn lửa tình trong người cứ bừng cháy. Siva ẩn nấp vào bóng cây râm mát hòng dập tắt lửa tình. Vô hiệu, vì xung quanh có nhiều sơn nữ xinh đẹp đang nhìn Siva khiến cho ngọn lửa càng nóng hơn. Thần chạy trốn xuống hồ nước, nước hồ lại càng sôi lên khi nàng Uma đứng trên bờ hồ chờ đón. Cuối cùng Siva nhảy lên bờ. Nàng Uma chạy tới ôm chặt lấy thần. Lúc ấy Siva mới cảm thấy lòng mình êm dịu. Thế là Siva lấy vợ và sinh con trai.

​Sau khi thần Kama chết thế giới trở nên khô cằn, lạnh lẽo vì Thần tình yêu không còn nữa. Thần linh và loài người đều vô cùng lo sợ. Mọi người lập đàn tế lễ cầu xin Siva cải tử hoàn sinh cho Kama. Nàng Rati goá bụa, đau khổ tìm nàng Uma năn nỉ cầu xin Siva cho chồng sống lại. Siva đồng ý cho Kama sống lại nhưng phải chịu vô hình vô ảnh. Và Kama tồn tại mãi với muôn loài cho đến ngày nay.

(Trích "Thần thoại Ấn Độ")

Câu 1: Văn bản trên được kể theo ngôi kể nào?

A. Ngôi thứ nhất số ít

B. Ngôi thứ nhất số nhiều

.C. Ngôi thứ ba.

D. Vừa kể theo ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.

Câu 2: Nhân vật chính trong văn bản là"

.A. Kama.

B. Siva

C. Uma

D. Taraka.

Câu 3: Trong văn bản có bao nhiêu chi tiết hoang đường kì ảo?

A. 3

B. 4

C. 5

D. 6

Câu 4: Trong văn bản, Kama đã có sự thay đổi như thế nào?

A. Tư vô hình vô ảnh trở nên hữu hình.

.B. Từ hữu hình thành vô hình vô ảnh.

C. Không có bất cứ sự thay đổi nào.

D. Từ chàng trai trắng trẻo, đẹp trai trở thành người đen đúa, xấu xí.

Câu 5: Chi tiết thần Kama có "cây cung bằng mía và dây cung bằng cả bầy ong" có ý nghĩa gì?

A. Tượng trưng cho vẻ đẹp và uy quyền của thần Kama.

B. Khẳng định rằng tình yêu luôn có những lời ngọt ngào nhưng cũng có nọc độc chết người.

.C. Khẳng định tình yêu luôn có những lời ong bướm ngọt ngào.

D. Khẳng định tình yêu rất gần gũi với người lao động (nhất là những người làm vườn).

Câu 6: Chi tiết "trái tim Siva vẫn nhức nhối, ngọn lửa tình trong người cứ bừng cháy" được hiểu như thế nào cho hợp lí nhất?

A. Khẳng định tình yêu luôn mang đến những sự nhức nhối và phiền toái trong lòng người khác.

B. Khẳng định tình yêu có sức mạnh khủng khiếp có thể khuất phục mợi người.

C. Khẳng định tình yêu luôn rực cháy trong trái tim mọi người, kể cả những người tu hành khổ hạnh.

.D. Khẳng định sức hấp dẫn, sức mạnh và sự bất diệt của tình yêu đối với mọi người, kể cả người tu hành.

Lời giải 1 :

Câu 1:

Ngôi kể : ngôi thứ 3

Câu 2:

Nhân vật chính trong văn bản là thần tình yêu Kama

Câu 3:

Văn bản có $6$ chi tiết hoang đường kì ảo

Chi tiết thứ nhất : Kama cầm một cây cung làm bằng cây mía, dây cung là cả một đàn ong đang bay, đầu mũi tên của thần là những bông hoa xoài, khiến kẻ nào bị trúng tên thì sẽ sa vào bể ái tình không dứt ra được.

Chi tiết thứ hai : Thú cưỡi của Kama là một con vẹt. Đi hộ tống bên cạnh thần Kama luôn là một đống tiên nữ đi đến đâu thì ở đấy không khí yêu đương bốc lên ngút trời.

Chi tiết thứ ba : con quỷ Taraka bắt thần Brahma truyền cho nó phép trường sinh bất tử

Chi tiết thứ tư : Kama đưa Uma đến nơi thần Siva tu luyện để khêu gợi nhưng thần Siva chẳng mảy may dao động

Chi tiết thứ năm : thần Siva dùng con mắt thứ ba để thiêu chết Kama. Kama chết thế giới trở nên khô cằn, lạnh lẽo vì Thần tình yêu không còn nữa

Chi tiết thứ sáu: Kama được hồi sinh nhưng phải chịu vô hình vô ảnh

Câu 4:

Kama đã thay đổi từ hữu hình trở nên vô hình vô ảnh

Câu 5:

Chi tiết thần Kama có "cây cung bằng mía và dây cung bằng cả bầy ong" có ý nghĩa khẳng định rằng tình yêu luôn có những lời ngọt ngào nhưng cũng có nọc độc chết người.

Câu 6:

Chi tiết "trái tim Siva vẫn nhức nhối, ngọn lửa tình trong người cứ bừng cháy" được hiểu tình yêu luôn rực cháy trong trái tim mọi người, kể cả những người tu hành khổ hạnh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK