Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Hãy viết vb nghị luận trình bày ý kiến về vấn đề:Quan niệm về lòng vị tha Giúp tuii vớii...
Câu hỏi :

Hãy viết vb nghị luận trình bày ý kiến về vấn đề:Quan niệm về lòng vị tha Giúp tuii vớii

Lời giải 1 :

Để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc và thành công, mỗi người cần có nhiều đức tính như lòng thương người, sự đồng cảm và sẻ chia… Một trong những đức tính cần có đó là lòng vị tha.

Vị tha là biết sống vì người khác, không ích kỉ, không vì riêng mình, không mưu lợi cá nhân. Vị tha giúp chúng ta có thể hi sinh một điều gì đó cho một người, vì sự nghiệp chung của đất nước mà không phải vì bản thân mình cũng không vì hi vọng, chờ đợi sẽ được nhận một nguồn lợi ích, sự bồi thường dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Tại sao chúng ta phải có lòng vị tha? Vì đây là một đức hạnh truyền thống ở nhiều nền văn hóa, tôn giáo. Là một biểu hiện đẹp nhất trong phẩm chất nhân hậu của con người. Bác Hồ đã hi sinh cả cuộc đời cho dân tộc Việt Nam. Cha mẹ đã không quản khó khăn, cực nhọc mà sinh ra, chăm sóc, nuôi chúng ta lớn khôn lớn mà không đòi hỏi một ngày con phải trả ơn. Thầy cô từng ngày cận kề rèn nét chữ, luyện nết người. Từng ngày miệt mài bên trang giáo án đưa báo thế hệ học sinh cập bến bờ tri thức. Khơi gợi, chắp cánh ước mơ mà không mong một ngày, học trò quay trở lại đền đáp công ơn. Đặc biệt trong đại dịch Covid- 19, những y, bác sĩ tuyến đầu không ngại sự nguy hiểm, khả năng lây nhiễm cao, sẵn sàng chấp nhận hi sinh để cùng nhân dân chống dịch. Khi mọi người đến với nhau bằng lòng vị tha, giúp ta chuyển hóa được hoàn cảnh xấu trở nên tốt đẹp hơn, giúp ta hoàn thiện nhân cách, có lòng bao dung, biết hi sinh biết hành động vì người khác, biết nghĩ đến lợi ích chung của gia đình, tập thể, cộng đồng, dân tộc mà có những việc làm tốt đẹp hơn. Giúp ta biết sống hòa nhã, vui vẻ thân thiện; dễ đồng cảm chia sẻ và giúp đỡ người khác; luôn biết lo nghĩ cho người khác. Khi gặp khó khăn, không đùn đẩy, né tránh, mà sẵn sàng nhận việc khó, việc khổ về mình để cải thiện hoàn cảnh. Khi gặp thất bại không đổ lỗi cho hoàn cảnh, không oán trời trách đất, không đổ lỗi tại ai mà nhìn nhận, soi rọi vào bản thân, nhận ra những thiếu sót mà thay đổi, bổ sung để ngày hoàn thiện trưởng thành hơn. Khi thành công không khoe khoang, hách dịch, hống hách trước người khác. Giúp ta sống thanh thản, bình an trong tâm hồn; làm cho công việc luôn tốt đẹp, có chất lượng hơn, được mọi người yêu mến nể trọng. Cũng vì thế mà dễ nhận được giúp đỡ, thành công trong công việc. Xã hội cũng theo đó mà phát triển bền vững, thịnh vượng hơn.

Đức tính vị tha đáng quý như vậy nhưng đâu đó, ta vẫn thấy những kẻ sông ích kỉ chỉ biết đến bản thân, tạo lợi ích nhóm làm kìm hãm sự phát triển của xã hội. Về lâu về dài, dẫn đến thất bại của bản thân. Những người đó, chúng ta cần phải phê phán, lật tẩy, yêu cầu hoàn thiện lại bản thân. Cũng như chúng ta cần nhận định rõ, vị tha không có nghĩa là nuông chiều dung túng cho những thói hư tật xấu, bao biện, dễ dàng bỏ qua khuyết điểm của người khác một cách dễ dàng, qua quýt.

 Chúng ta hãy biết sống, quan tâm, yêu thương chia sẻ, hết lòng giúp đỡ, lắng nghe, cảm nhận từ những người xung quanh để cuộc sống trở nên văn minh, thân thiện, tốt đẹp hơn. Hãy sống thân thiện, vị tha với bạn bè, người thân để từng bước hình thành đức tính tốt đẹp của chính mình để có được cuộc sống bình yên, hạn phúc nhé!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK