Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Câu 5 (1 điểm): Phân tích tác dụng của một biên pháp tu từ trong câu văn “Chứ còn cử...
Câu hỏi :

Dàn ý cũng ok ạ.

image

Câu 5 (1 điểm): Phân tích tác dụng của một biên pháp tu từ trong câu văn “Chứ còn cử gây được lên một khoảnh vườn, khuân hoa cỏ các nơi về mà trồng, phó mặ

Lời giải 1 :

`@` Trả lời:

`5)`

`-` Biện pháp tu từ: Liệt kê `(` ''gây được lên một khoảnh vườn, khuân hoa cỏ các nơi về mà trồng, phó mặc chúng ở giữa trời, đày chúng ra mưa nắng với thờ ơ, chúng trổ bông không biết đến, chúng tàn lá cũng không hay'' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Các hành động liệt kê cho thấy người chơi hoa chỉ quan tâm đến việc sưu tầm, trưng bày hoa  chứ không hề chăm sóc, yêu thương chúng, từ đó, tác giả muốn nhấn mạnh các hành động thờ ơ, vô trách nghiệm của người chơi hoa như vậy thì ''chơi hoa làm gì cho thêm tội''.

`+` Gợi cảm giác xót xa cho số phận của những bông hoa được nuôi trồng theo cách như vậy.

`+` Biện pháp tu từ liệt kê giúp câu văn trở nên sinh động, đầy đủ chi tiết, từ đó thể hiện rõ nét thái độ phẫn nộ, chua xót của tác giả trước thú chơi hoa vô nghĩa, thiếu đi sự trân trọng đối với thiên nhiên.

`6)`

   Theo quan điểm của em, thú chơi tao nhã được đề cập trong đoạn trích vẫn còn phù hợp với xã hội hôm nay, nhưng cách thức chơi hoa phải có sự thay đổi, không được ''gây được lên một khoảnh vườn, khuân hoa cỏ các nơi về mà trồng, phó mặc chúng ở giữa trời, đày chúng ra mưa nắng với thờ ơ, chúng trổ bông không biết đến, chúng tàn lá cũng không hay''. Vì việc chơi hoa giúp con người kết nối với thiên nhiên, mang lại cảm giác thư thái, bình yên, góp phần xoa dịu tâm hồn sau những căng thẳng của cuộc sống hiện đại; giúp tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, tạo niềm vui và hứng khởi cho con người. Nhưng chơi hoa cần xuất phát từ tình yêu thiên nhiên chứ không phải để khoe khoang, phô trương sự giàu sang. Chơi hoa là một nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ và phát huy trong xã hội hiện đại, nhưng để chơi được thú vui này thì ta lại phải chơi bằng cả tấm lòng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK