Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Dựa vào nội dung phần đầu tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ ( Từ đầu...
Câu hỏi :

Dựa vào nội dung phần đầu tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ ( Từ đầu đến Nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình), hãy đóng vai Vũ Nương kể lại câu chuyện.

Lời giải 1 :

 Tôi là Vũ Thị Thiết là con gái của một gia đình nông dân . Là phận nữ nhi nên từ nhỏ tôi đã được cha mẹ dạy dỗ rất cẩn thận , vậy nên công -dung-ngôn- hạnh cũng đã học đủ mọi người trong vùng ai cũng khen thùy mị , nết na . Tiếng thơm đồn xa nên khi đã đủ tuổi thành gia lập thất chàng Trương Sinh đã đem sinh lễ trăm lạng vàng đến hỏi cưới . Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó  nào đâu dám trái ý dù tôi cũng chưa gặp người mà mình sẽ lấy làm chông bao giờ . Phúc phần thay tôi được giả vào một gia đình khá giả gọi là không lo cơm áo . Khi về làm dâu tôi luôn giữ gìn, khuôn phép , coi trọng lễ nghi làm trọn bổn phận làm vợ và làm dâu . Hiểu cho tấm lòng của tôi nên tôi cũng rất được lòng mẹ chồng . Nhưng chồng tôi lại khác, chàng là một người gia trưởng, mọi việc phải theo ý chàng và hơn thế chàng lại còn rất đa nghi.  Chính vì thế , mọi việc tôi làm , mọi điều tôi nói đều phải cẩn trọng và tỉ mỉ tránh khiến chồng hiểu lầm  . Năm đó giặc giã hoành hành , chồng tôi tuy con phú hào nhưng lại không có học nên tên chàng ở bảng đầu danh sách đi lính . Lúc đó tôi rất buồn lại đương  có mang nhưng vì giang sơn xã tắp cũng đành ngậm ngùi tiễn biệt chàng . Khi chồng vắng nhà tôi một mình đảm đương mọi việc nhà , chăm sóc mẹ chồng , sinh con rồi nuôi con . Ngày ngày lo việc nhà , chăm sóc con cái , chăm lo mẹ chồng vất vả , cô đơn nên ngày nào cũng mong ngóng chồng trở về.Nhưng rồi cũng chỉ được nửa năm , mẹ chồng tôi vì quá nhớ thương con trai mà lâm bệnh. Tôi hết mực chăm sóc lo lắng thuốc thang , lễ bái thần phật cầu bình an , mong cho tai qua nạn khỏi nhưng số trời đã định chẳng thể làm trái . Khi mẹ chồng mất  tôi dù rất đau buồn nhưng cũng nén đau thương để lo lắng chu toàn hậu sự cho mẹ chồng . Đến đây tôi đã làm trọn đạo dâu con .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK