Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Câu 1: Nguyễn Tuân là tác giả có đóng góp lớn cho nền văn xuôi Việt Nam hiện đại đặc...
Câu hỏi :

Câu 1: Nguyễn Tuân là tác giả có đóng góp lớn cho nền văn xuôi Việt Nam hiện đại đặc biệt ở hai thể loại nào? A. Thơ Đường và truyện ngắn. B. Truyện ngắn, tùy bút. C. Phóng sự và kịch. D. Kịch và truyện ngắn. Câu 2: Nhân vật nào không xuất hiện trong truyện ngắn Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)? A. Huấn Cao. B. Viên quản ngục. C. Ngô Tử Văn. D. Thầy thơ lại. Câu 3: Trong truyện ngắn Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), cảnh tượng xưa nay chưa từng có là cảnh tượng nào? 2 A. Cảnh Huấn Cao cùng các bạn tù bị cùm bởi cái gông nặng. B. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục trong đêm trước ngày ra pháp trường. C. Cảnh Huấn Cao mắng quản ngục: Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây. D. Cảnh Huấn Cao thản nhiên nhận rượu thịt, coi như đó là một việc vẫn làm trong cái hứng sinh bình lúc chưa bị giam cầm. Câu 4: Trong truyện ngắn Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), sở nguyện cả đời của nhân vật viên quản ngục là gì? A. Trở thành viên quan coi ngục có tiếng bậc nhất tỉnh Sơn. B. Được giàu sang phú quý, thăng quan tiến chức. C. Một ngày kia được treo ở nhà riêng của mình một đôi câu đối do chính tay ông Huấn Cao viết. D. Được Huấn Cao công nhận tài năng, đức độ. Câu 5: Điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn sau: Sáng tác của Nguyễn Tuân bộc lộ cái tôi độc đáo, tài hoa, ; tràn đầy niềm say mê ; thể hiện tấm lòng thiết tha gắn bó với cảnh sắc quê hương xứ sở và thái độ nâng niu, trân trọng các giá trị văn hóa của . (Sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập một, Kết nối tri thức với cuộc sống, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) A. uyên bác cái đẹp dân tộc. B. bình dị nghệ thuật nhân văn. C. uyên bác cái xấu thế giới. D. uyên thâm cái đẹp thời chiến. Câu 6: Bài thơ Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử) được viết theo thể thơ nào? A. Năm chữ. B. Lục bát. C. Bảy chữ. D. Tám chữ. Câu 7: Đâu là một trong những bút danh của nhà thơ Hàn Mặc Tử? A. Lệ Thanh. B. Tế Hanh. C. Thiên Hư. D. Thế Lữ. 3 Câu 8: Đâu là tên các tập thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử? A. Thơ Hàn Mặc Tử. B. Chơi giữa mùa trăng. C. Gái quê. D. Tất cả các đáp án đều đúng. Câu 9: Trong bài thơ Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử), câu thơ: Sột soạt gió trêu tà áo biếc có sử dụng những biện pháp tu từ nào? A. Nhân hóa, đảo ngữ. B. So sánh, điệp ngữ. C. Ẩn dụ, nói giảm nói tránh. D. Điệp ngữ, hoán dụ. Câu 10: Ngôn ngữ trong bài thơ Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử) có nét gì đặc sắc? A. Ngôn ngữ tinh tế, giàu tính liên tưởng. B. Ngôn ngữ triết lí, triết luận sâu sắc. C. Ngôn ngữ độc thoại, đối thoại đặc sắc. D. Ngôn ngữ hóm hỉnh đậm chất lính.

Lời giải 1 :

1- B. Truyện ngắn, tùy bút.

2- C. Ngô Tử Văn

3- B. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục trg đêm trc ngày ra pháp trường. 

4- C. Một ngày kia đc treo ở nhà riêng của mk một đôi câu đối do chính tay ông HC vt.

5- A. uyên bác, cái đẹp, dân tộc

6- C. Bảy chữ.

7- A. Lệ Thanh.

8- C. Gái quê.

9- A. Nhân hóa, đảo ngữ

10- D. Ngôn ngữ hóm hỉnh đậm chất lính

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK